Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 169

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 169
Eins er þér vant á milli.9 Samband slíkrar kirkju við þjóðfélagið hlýtur að vera gott, en það er ábyggilega ekki að sama skapi hollt. Hin fagurfræðilega tilhneiging í fari kirkjunnar kemur líka oft fram í því hvemig þjónar hennar umgangast orðið. Til að varpa ljósi á þetta ætla ég að nýta mér þekkta greiningu franska heimspekingsins Jean-Pauls Sartre. í ritgerðinni „Hvað em bókmenntir?“ greinir Sartre á milli skálds og rithöfundar.10 Skáld, segir hann, umgengst orðin af lotningu, líkt og sjálfstæðar vemr og með þeim reynir hann að ná fram dulmögnuðum og fagurfræðilegum áhrifum á lesendur. Skáldið hefur því tilhneigingu til að sefja lesendur og jafnvel sætta þá við aðstæður sínar, hverjar svo sem þær kunna að vera. Rithöfundur aftur á móti notfærir sér orðin sem tæki til þess að tjá ákveðna afstöðu til vemleikans og leitast við afhjúpa hann undir tilteknu gagnrýnu sjónarhomi. Rithöfundurinn stefnir þannig markvisst að því að hafa áhrif á lesandann, ekki til þess að innræta honum ákveðinn málstað, heldur til þess að fá hann til þess að vakna til vitundar um frelsi sitt og taka afstöðu. Ég er í nokkmm vafa um hve vel þessi greinarmunur á við í bókmenntum, en mér sýnist hann ekki fjarri lagi til að skerpa muninn á tvenns konar prédikunarmáta. Skáld Sartres skírskotar þá til fagurfræðilegrar skreytigimi í boðun orðsins, þar sem öll framsetning miðar að eins konar sefjandi sátt við vemleikann, jafnt við eigin persónu sem ytra umhverfi. Megineinkenni hinnar fagurfræðilegu prédikunar er þá skrúðmælgi sem jaðrar við skreytni vegna þess að hún horfir fram hjá eða breiðir yfir mikilvægar staðreyndir í samfélaginu sem ættu að gera kristnum mönnum órótt. Rithöfundar Sartres minna hins vegar á þá prédikara sem leggja sig fram um að vekja fólk til umhugsunar um vanda samtímans í ljósi Guðs orðs — kalla menn til ákvörðunar um sitt eigið líf og deila því í réttlæti og kærleika með náunga sínum. Slíkir prestar em „engagé“, eins og Sartre myndi kalla þá, því þeir krefja menn til trúar í verki. Þetta er engin smákrafa og hún á að hreyfa við mönnum. Höfuðannmarkinn á hinni fagurfræðilegu kirkju er að hún dregur engar raunvemlegar ályktanir af boðskap Krists og sér því ekki bilið sem er á milli lífsmynzturs manna í nútíma neyzluþjóðfélagi og þess lífsmáta sem Kristur í rauninni krefst. Þá verður guðsþjónusta lítið frábmgðin hverri annarri þjónustu við borgarana og stuðlar eins og hún að því að gera þá sátta og ánægða. Sören Kierkegaard þreyttist aldrei á að vara við þessari tilhneigingu kirkjunnar að verða eins og eitt hjól undir velferðar- 9 Um þetta segir séra Gunnar Kristjánsson: „Freisting og hætta hinnar breiðu þjóðkirkju er ... gagnrýnislaus aðlögun og samruni við umhverfi sitt, skilin milli kirkju og heims hætta að vera til.“ „Lútherska þjóðkirkjan. Um tvíþættan kirkjuskilning i lutherskri guðfræði," Orðið, Rit Félags guðfræðinema, 23 (1989), s. 30. 10 Jean-Paul Sartre, Qu'est-ce que le littérature?, 1948. Ensk útgáfa, What is literature?, trans. Bemard Frechtman (New York: Philosophical Library, 1949), sérstaklega I "What is Writing?". Sjá umfjöllun hjá Kristjáni Ámasyni, „Jean-Paul Sartre,“ í hermes, blaði Nemendasambands Samvinnuskólans 2. tbl. 1965. 167
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.