Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 172

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 172
Vilhjálmur Ámason að hafa áhrif á hegðun annarra,“ er haft eftir Albert Schweitzer. „Það skiptir öllu máli.“13 Hitt atriðið, sem varðar einokun á skoðunum, er öllu erfiðara viðfangs. Hættan er sú að litið sé á kristið siðferði sem fastmótað reglukerfi sem leggi það algerlega niður hvað sé rétt breytni og röng. Villa slíkrar reglukrismi felst ekki í því að halda fram ákveðnum siðareglum og lögmálum heldur í því að átta sig ekki á takmörkunum þeirra.14 Lögmálshyggjan er slæm siðfræði vegna þess að hún virðist líta svo á að siðareglur hafi gildi í sjálfu sér óháð þeim verðmætum sem þær standa vörð um. Ein afleiðing þessa er sú að lögmálshyggjan horfir framhjá þeim vanda sem felst í því að meta einstakar aðstæður og rökræða ákvarðanir. Enginn siðaboðskapur er þess umkomin að gefa fyrirfram svör við einstökum siðferðilegum úrlausnarefnum. Þar reynir alltaf á einstaklinginn sjálfan, ábyrgð hans, siðferðisstyrk og dómgreind. Engin keiming getur leyst einstaklinginn undan því verkefni að velja sjálfur og bera ábyrgð á því vali. Það er hins vegar eðlilegt og sjálfsagt að gera þá kröfu til hvers einasta einstaklings að hann leitist við að verja ákvarðanir sínar með siðferðilegum rökum. Kirkjan á líka að gera þá kröfu til kristinna manna að þeir leitist við að varðveita kristin lífsgildi í breytni sinni. Fyrir kristnum manni er hlýðni við Guðs vilja sú eina krafa sem er skilyrðislaus, en það leysir hann ekki undan þeim vanda að ráða í það sjálfur hver vilji Guðs er í þeim aðstæðum sem upp koma. Það þýðir auðvitað ekki að einstaklingum sé selt sjálfdæmi um rétt og rangt því kristin siðalögmál og kærleiksboðorð em honum til leiðsagnar. Þeir sem ganga með ávísun á vilja Guðs í formi fastra fyrirmæla upp á vasann tryggja sjálfa sig í dómarasessi yfir öðmm en láta kærleikann til náungans, sjálft fjöregg kristninnar, lönd og leið. Þegar rætt er um siðferðilegt hlutverk kirkjunnar, má það aldrei gleymast að hið siðferðilega verðmæti er manneskjan sjálf, hinn lifandi einstaklingur hver svo sem hann kann að vera. Krafan sem þessu fylgir er að sýna sérhverri manneskju siðferðilega virðingu. Þótt Jesús noti ekki þetta hugtak þá sýnir hann með breytni sinni að slík virðing er inntak kærleikans til náungans. Hvað felst í þessari hugmynd?15 I fyrsta lagi felur virðingin fyrir manneskjunni það í sér að virða einstaklinginn sem slíkan óháð aldri, kyni, kynþætti, stöðu, aðstöðu eða afköstum. í öðm lagi krefst siðferðileg virðing fyrir einstaklingnum þess í senn að umhyggja sé borin fyrir velferð hans og að sjálfræði hans og dómgreind sé virt. Það er afar mikilvægt fyrir kirkjuna að missa ekki sjónar á samspili þessa 13 Heimild mín fyrir þessu er dagbókin mín .J’ocket pal“ (Myron Manufacturing Corp. 1988), þar sem þessi setning er yfirskrift þriðju viku nóvember 1989. Frumheimild er ekíci gefin upp. 14 Hans Kiing gerir gagnlegan greinarmun á lögmáli og lögmálshyggju í bókinni Að vera kristinn, þýð. Bjöm Magnússon (Reykjavík: Skálholt 1982), t.d. s. 127-135., 15 Eins og lesendur sjá er hér sótt til siðfræði Kants, þótt ég fari frjálslega með hana. Eg hef skrifað ágrip af siðfræði Kants í Þœttir úr sögu siðfrceðinnar (Reykjavík: Háskóli íslands 1990), s. 46-56. Sjá einnig R. S. Downie og Elizabeth Telfer, Respectfor Persons. London: George Allen & Unwin Ltd. 1969. 170
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.