Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 172

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 172
Vilhjálmur Ámason að hafa áhrif á hegðun annarra,“ er haft eftir Albert Schweitzer. „Það skiptir öllu máli.“13 Hitt atriðið, sem varðar einokun á skoðunum, er öllu erfiðara viðfangs. Hættan er sú að litið sé á kristið siðferði sem fastmótað reglukerfi sem leggi það algerlega niður hvað sé rétt breytni og röng. Villa slíkrar reglukrismi felst ekki í því að halda fram ákveðnum siðareglum og lögmálum heldur í því að átta sig ekki á takmörkunum þeirra.14 Lögmálshyggjan er slæm siðfræði vegna þess að hún virðist líta svo á að siðareglur hafi gildi í sjálfu sér óháð þeim verðmætum sem þær standa vörð um. Ein afleiðing þessa er sú að lögmálshyggjan horfir framhjá þeim vanda sem felst í því að meta einstakar aðstæður og rökræða ákvarðanir. Enginn siðaboðskapur er þess umkomin að gefa fyrirfram svör við einstökum siðferðilegum úrlausnarefnum. Þar reynir alltaf á einstaklinginn sjálfan, ábyrgð hans, siðferðisstyrk og dómgreind. Engin keiming getur leyst einstaklinginn undan því verkefni að velja sjálfur og bera ábyrgð á því vali. Það er hins vegar eðlilegt og sjálfsagt að gera þá kröfu til hvers einasta einstaklings að hann leitist við að verja ákvarðanir sínar með siðferðilegum rökum. Kirkjan á líka að gera þá kröfu til kristinna manna að þeir leitist við að varðveita kristin lífsgildi í breytni sinni. Fyrir kristnum manni er hlýðni við Guðs vilja sú eina krafa sem er skilyrðislaus, en það leysir hann ekki undan þeim vanda að ráða í það sjálfur hver vilji Guðs er í þeim aðstæðum sem upp koma. Það þýðir auðvitað ekki að einstaklingum sé selt sjálfdæmi um rétt og rangt því kristin siðalögmál og kærleiksboðorð em honum til leiðsagnar. Þeir sem ganga með ávísun á vilja Guðs í formi fastra fyrirmæla upp á vasann tryggja sjálfa sig í dómarasessi yfir öðmm en láta kærleikann til náungans, sjálft fjöregg kristninnar, lönd og leið. Þegar rætt er um siðferðilegt hlutverk kirkjunnar, má það aldrei gleymast að hið siðferðilega verðmæti er manneskjan sjálf, hinn lifandi einstaklingur hver svo sem hann kann að vera. Krafan sem þessu fylgir er að sýna sérhverri manneskju siðferðilega virðingu. Þótt Jesús noti ekki þetta hugtak þá sýnir hann með breytni sinni að slík virðing er inntak kærleikans til náungans. Hvað felst í þessari hugmynd?15 I fyrsta lagi felur virðingin fyrir manneskjunni það í sér að virða einstaklinginn sem slíkan óháð aldri, kyni, kynþætti, stöðu, aðstöðu eða afköstum. í öðm lagi krefst siðferðileg virðing fyrir einstaklingnum þess í senn að umhyggja sé borin fyrir velferð hans og að sjálfræði hans og dómgreind sé virt. Það er afar mikilvægt fyrir kirkjuna að missa ekki sjónar á samspili þessa 13 Heimild mín fyrir þessu er dagbókin mín .J’ocket pal“ (Myron Manufacturing Corp. 1988), þar sem þessi setning er yfirskrift þriðju viku nóvember 1989. Frumheimild er ekíci gefin upp. 14 Hans Kiing gerir gagnlegan greinarmun á lögmáli og lögmálshyggju í bókinni Að vera kristinn, þýð. Bjöm Magnússon (Reykjavík: Skálholt 1982), t.d. s. 127-135., 15 Eins og lesendur sjá er hér sótt til siðfræði Kants, þótt ég fari frjálslega með hana. Eg hef skrifað ágrip af siðfræði Kants í Þœttir úr sögu siðfrceðinnar (Reykjavík: Háskóli íslands 1990), s. 46-56. Sjá einnig R. S. Downie og Elizabeth Telfer, Respectfor Persons. London: George Allen & Unwin Ltd. 1969. 170
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.