Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 173

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 173
Eins er þér vant tvenns, því aðstoðin við lítilmagnann, sem hlýtur alltaf að verða skjólstæðingur kirkjunnar, felur oft í sér þá hættu að ráðin séu tekin af honum. Umhyggjan fyrir velferð einstaklings getur þá orðið til þess að efla forræði kirkjunnar fremur en sjálfræði og sjálfsbjörg þeirra sem hún þjónar. í þriðja lagi felur lögmálið um virðinguna fyrir manneskjunni það í sér að öll þjóðfélagsgagnrýni og félagsleg afskipti gangi útfrá siðferðilegum hagsmunum einstaklinga, þ.e. raunverulegum og sameiginlegum hagsmunum manna, en ekki sérhagsmunum tiltekinna hópa eða valdastofnana. I kröfunni um að virða manneskjuna felst lykillinn að því hlutverki sem lifandi kirkja getur haft, hvort heldur er í fortíð, nútíð eða framtíð. Þótt hún gefi ekki nákvæmar forskriftir, sem auðvelt er að skipuleggja starfið útfrá, þá setur hún fram siðferðilega viðmiðun sem framkvæmd kristninnnar í kirkjunni á að lúta. Væri það gert í íslenzkri kirkju og því fylgt eftir af fullri einurð, held ég að samband ríkis og kirkju gæti versnað nokkuð en samband kirkju og þjóðar hugsanlega batnað að sama skapi. Sr. Gunnar Kristjánsson segir í grein um lúthersku þjóðkirkjuna: Þjóðkirkjan á íslandi er nánast án hliðstæðna í kirkjulífi heimsins. Vafasamt er að nokkur kirkja eigi svipuð ítök í einni þjóð. En þessi ítök þarf að skilgreina nánar. Áhrifin sem kristindómurinn hefur á umræðu dagsins eru hverfandi að því er virðist.16 Það eru mikil ítök en lítil átök. Kirkjan þarf öðm fremur að reyna að móta almenna umræðu á íslandi og færa henni þær viðmiðanir sem hana skortir. En það getur hún ekki gert nema með því að brýna sífellt fyrir sér sínar eigin viðmiðanir, sjálft inntak kristninnar. Lögmálshyggjan, sem felst í hinni siðferðilegu freistingu, glatar þessari viðmiðun með því að taka tilteknar umdeilanlegar mannasetningar fram yfir hina lifandi manneskju. Að þessu leyti leiða hin fagurfræðilega og hin siðferðilega freisting til sömu meginniðurstöðu. í umhyggju sinni fyrir formi og festu bera þær mannkærleikann ofurliði. Og sé mannkærleikurinn til marks um ást okkar á Guði, sú leið sem manninum er gefin til að þjóna Guði og tjá trú sína, þá þýðir þetta að hin fagurfræðilega og hin siðferðilega freisting kirkjunnar ganga þvert á inntak trúarinnar. Samt sem áður getur hið trúarlega hvorki án hins fagurfræðilega né hins siðferðilega verið, en þau verða, eins og framkvæmdin öll að lúta inntaki kristninnar. Þegar allt kemur til alls er nær ógerlegt að greina á milli þessara þriggja þátta. Ég get a.m.k. ekki orðað inntak kristninnar nema með siðferðilegu tungutaki. Hið siðferðilega inntak kristninnar er þó aldrei fyllilega gefið nema í meginatriðum; okkur er bent í áttina en við verðum sjálf að rata veginn. „Einen Gott den es gibt, gibt es nicht“ er haft eftir Dietrich Bonhoeffer.17 16 Gunnar Kristjánsson, op. cit., s. 29. 17 Ég hef þetta frá Einari Sigurbjörnssyni, „Guðleysi og kristnidómur", Orðið 17 (1983), s. 35. Eins og Einar bendir á er þessi „krassandi setning" illþýðanleg á önnur tungumál. Merkingin virðist ekki vera ólík því og þegar við segjum á íslenzku 171
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.