Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 173

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Síða 173
Eins er þér vant tvenns, því aðstoðin við lítilmagnann, sem hlýtur alltaf að verða skjólstæðingur kirkjunnar, felur oft í sér þá hættu að ráðin séu tekin af honum. Umhyggjan fyrir velferð einstaklings getur þá orðið til þess að efla forræði kirkjunnar fremur en sjálfræði og sjálfsbjörg þeirra sem hún þjónar. í þriðja lagi felur lögmálið um virðinguna fyrir manneskjunni það í sér að öll þjóðfélagsgagnrýni og félagsleg afskipti gangi útfrá siðferðilegum hagsmunum einstaklinga, þ.e. raunverulegum og sameiginlegum hagsmunum manna, en ekki sérhagsmunum tiltekinna hópa eða valdastofnana. I kröfunni um að virða manneskjuna felst lykillinn að því hlutverki sem lifandi kirkja getur haft, hvort heldur er í fortíð, nútíð eða framtíð. Þótt hún gefi ekki nákvæmar forskriftir, sem auðvelt er að skipuleggja starfið útfrá, þá setur hún fram siðferðilega viðmiðun sem framkvæmd kristninnnar í kirkjunni á að lúta. Væri það gert í íslenzkri kirkju og því fylgt eftir af fullri einurð, held ég að samband ríkis og kirkju gæti versnað nokkuð en samband kirkju og þjóðar hugsanlega batnað að sama skapi. Sr. Gunnar Kristjánsson segir í grein um lúthersku þjóðkirkjuna: Þjóðkirkjan á íslandi er nánast án hliðstæðna í kirkjulífi heimsins. Vafasamt er að nokkur kirkja eigi svipuð ítök í einni þjóð. En þessi ítök þarf að skilgreina nánar. Áhrifin sem kristindómurinn hefur á umræðu dagsins eru hverfandi að því er virðist.16 Það eru mikil ítök en lítil átök. Kirkjan þarf öðm fremur að reyna að móta almenna umræðu á íslandi og færa henni þær viðmiðanir sem hana skortir. En það getur hún ekki gert nema með því að brýna sífellt fyrir sér sínar eigin viðmiðanir, sjálft inntak kristninnar. Lögmálshyggjan, sem felst í hinni siðferðilegu freistingu, glatar þessari viðmiðun með því að taka tilteknar umdeilanlegar mannasetningar fram yfir hina lifandi manneskju. Að þessu leyti leiða hin fagurfræðilega og hin siðferðilega freisting til sömu meginniðurstöðu. í umhyggju sinni fyrir formi og festu bera þær mannkærleikann ofurliði. Og sé mannkærleikurinn til marks um ást okkar á Guði, sú leið sem manninum er gefin til að þjóna Guði og tjá trú sína, þá þýðir þetta að hin fagurfræðilega og hin siðferðilega freisting kirkjunnar ganga þvert á inntak trúarinnar. Samt sem áður getur hið trúarlega hvorki án hins fagurfræðilega né hins siðferðilega verið, en þau verða, eins og framkvæmdin öll að lúta inntaki kristninnar. Þegar allt kemur til alls er nær ógerlegt að greina á milli þessara þriggja þátta. Ég get a.m.k. ekki orðað inntak kristninnar nema með siðferðilegu tungutaki. Hið siðferðilega inntak kristninnar er þó aldrei fyllilega gefið nema í meginatriðum; okkur er bent í áttina en við verðum sjálf að rata veginn. „Einen Gott den es gibt, gibt es nicht“ er haft eftir Dietrich Bonhoeffer.17 16 Gunnar Kristjánsson, op. cit., s. 29. 17 Ég hef þetta frá Einari Sigurbjörnssyni, „Guðleysi og kristnidómur", Orðið 17 (1983), s. 35. Eins og Einar bendir á er þessi „krassandi setning" illþýðanleg á önnur tungumál. Merkingin virðist ekki vera ólík því og þegar við segjum á íslenzku 171
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.