Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 206

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Side 206
Gunnar Kristjánsson Samskipti Guðs og manna. Um það fjallar lokaþátturinn í umfjöllun Sigurðar Áma um Postilluna. Hér haldast í hendur trúin á Guð og þjónustan við náungann. Þetta tvennt verður ekki skilið að í postillimni. Hvers konar ávirðingar mannsins sem taldar em upp í postillunni em túlkaðar sem móðgun við Guð og synd gegn honum. Maðurinn verður að þjóna Guði með því að þjóna náunganum og það gerir hann með öllu sem í hans valdi stendur, með líkama og sál: vömnum, skynseminni, eigum sínum, fótunum, höndunum, augunum, eymm sínum o.s.frv. Trúföst þjónusta við konunginn felst í því að vera heill hið innra en iðrast verði manni á (sundurkramið hjarta er hugtak sem Vídalín er mjög að skapi.) Þjónustan skiptist í þrennt að mati Sigurðar Áma: 1) Guð er strangur og kröfuharður, ekki er nóg að óttast Guð, líka þarf að hugleiða föðurlega mildi hans. Sjá prédikun á hreinsunardegi Maríu (bls. 186f): „Óttinn dugir oss til þess að reka syndarann til Guðs, þegar hann hugleiðir það, að hann hafi hans reiði forþénað, en íhugan Guðs föðurlegrar gæsku, hans speki, hans þolinmæði, uppvekur elskuna í mannsins hjarta, sem lætur oss verða eitt með Guði og kveikir soddan unaðssemd í vorri sál, að menn forsmá alla hluti jafnvel hjá krossi drottins eins og st. Páll, svo ég má segja, að óttinn er faðir guðhræðsl- unnar en elskan til hans er móðir að henni. Óttinn getur hana í fyrstunni, því segja guðlausir menn, að óttinn hafi guðina gjört. En elskan tekur við henni, elur hana og nærir í hjarta mannsins, á meðan hún er ekki fullburða, eins og ein móðir sitt fóstur, þar til hún kemur í ljós og auglýsir sig í góðum verkum.” Þegar umfjölluninni um Vídalínspostillu sleppir snýr höfundur sér að nýguðfræðiimi og rekur allítarlega aðdraganda hennar. Þar heldur hann því fram að það hafi verið Pjetur Pjetursson biskup sem teljast megi milliliður milli hefðbundinnar guðfræði eins og hún birtist í verkum þeirra Hallgríms og Vídalíns og nýguðfræðinnar. Eitt meginhugtakið í guðfræði Pjeturs er þroskahugtakið (progress). Guð er ímynd stað- festunnar. Heldur er dregið úr konungsímyndinni frá því sem áður var en föðurímyndin er orðin sterkari og oftast talar Pjetur um föður miskunn- semdanna. Tvíhyggja er áberandi: annars vegar Guð hins vegar heimur- inn. Maðurinn þarf að brúa bilið milli sjálfs sín og Guðs, það gerir hann m.a. með góðverkum og Sigurður Ámi bendir á það hvemig Pjetur lítur á góðverkin út frá eiginhagsmunasjónarmiði. Einstaklingshyggja er ríkjandi í guðfræði hans. Höfundur rekur í stuttu máli en skilmerkilegu skoðanir þeirra séra Matthíasar Jochumssonar og séra Páls Sigurðssonar í Gaulverjabæ og sýnir fram á að þar sé fyrst að finna greinileg merki þess að nýguðfræðin hafi fundið leið hingað til lands. En meginrannsókn höfundar þetta tímabil fjallar um verk þeirra dr. Jóns Helgasonar og Haralds Níelssonar. Guðfræði hjartans nefnir höfundur kaflann um Jón Helgason. í guðfræði hans er hjartanu og skynseminni stillt upp sem andstæðum (bls. 212). Það sem mestu máli 204
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.