Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 206

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Page 206
Gunnar Kristjánsson Samskipti Guðs og manna. Um það fjallar lokaþátturinn í umfjöllun Sigurðar Áma um Postilluna. Hér haldast í hendur trúin á Guð og þjónustan við náungann. Þetta tvennt verður ekki skilið að í postillimni. Hvers konar ávirðingar mannsins sem taldar em upp í postillunni em túlkaðar sem móðgun við Guð og synd gegn honum. Maðurinn verður að þjóna Guði með því að þjóna náunganum og það gerir hann með öllu sem í hans valdi stendur, með líkama og sál: vömnum, skynseminni, eigum sínum, fótunum, höndunum, augunum, eymm sínum o.s.frv. Trúföst þjónusta við konunginn felst í því að vera heill hið innra en iðrast verði manni á (sundurkramið hjarta er hugtak sem Vídalín er mjög að skapi.) Þjónustan skiptist í þrennt að mati Sigurðar Áma: 1) Guð er strangur og kröfuharður, ekki er nóg að óttast Guð, líka þarf að hugleiða föðurlega mildi hans. Sjá prédikun á hreinsunardegi Maríu (bls. 186f): „Óttinn dugir oss til þess að reka syndarann til Guðs, þegar hann hugleiðir það, að hann hafi hans reiði forþénað, en íhugan Guðs föðurlegrar gæsku, hans speki, hans þolinmæði, uppvekur elskuna í mannsins hjarta, sem lætur oss verða eitt með Guði og kveikir soddan unaðssemd í vorri sál, að menn forsmá alla hluti jafnvel hjá krossi drottins eins og st. Páll, svo ég má segja, að óttinn er faðir guðhræðsl- unnar en elskan til hans er móðir að henni. Óttinn getur hana í fyrstunni, því segja guðlausir menn, að óttinn hafi guðina gjört. En elskan tekur við henni, elur hana og nærir í hjarta mannsins, á meðan hún er ekki fullburða, eins og ein móðir sitt fóstur, þar til hún kemur í ljós og auglýsir sig í góðum verkum.” Þegar umfjölluninni um Vídalínspostillu sleppir snýr höfundur sér að nýguðfræðiimi og rekur allítarlega aðdraganda hennar. Þar heldur hann því fram að það hafi verið Pjetur Pjetursson biskup sem teljast megi milliliður milli hefðbundinnar guðfræði eins og hún birtist í verkum þeirra Hallgríms og Vídalíns og nýguðfræðinnar. Eitt meginhugtakið í guðfræði Pjeturs er þroskahugtakið (progress). Guð er ímynd stað- festunnar. Heldur er dregið úr konungsímyndinni frá því sem áður var en föðurímyndin er orðin sterkari og oftast talar Pjetur um föður miskunn- semdanna. Tvíhyggja er áberandi: annars vegar Guð hins vegar heimur- inn. Maðurinn þarf að brúa bilið milli sjálfs sín og Guðs, það gerir hann m.a. með góðverkum og Sigurður Ámi bendir á það hvemig Pjetur lítur á góðverkin út frá eiginhagsmunasjónarmiði. Einstaklingshyggja er ríkjandi í guðfræði hans. Höfundur rekur í stuttu máli en skilmerkilegu skoðanir þeirra séra Matthíasar Jochumssonar og séra Páls Sigurðssonar í Gaulverjabæ og sýnir fram á að þar sé fyrst að finna greinileg merki þess að nýguðfræðin hafi fundið leið hingað til lands. En meginrannsókn höfundar þetta tímabil fjallar um verk þeirra dr. Jóns Helgasonar og Haralds Níelssonar. Guðfræði hjartans nefnir höfundur kaflann um Jón Helgason. í guðfræði hans er hjartanu og skynseminni stillt upp sem andstæðum (bls. 212). Það sem mestu máli 204
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.