Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 206

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1992, Qupperneq 206
Gunnar Kristjánsson Samskipti Guðs og manna. Um það fjallar lokaþátturinn í umfjöllun Sigurðar Áma um Postilluna. Hér haldast í hendur trúin á Guð og þjónustan við náungann. Þetta tvennt verður ekki skilið að í postillimni. Hvers konar ávirðingar mannsins sem taldar em upp í postillunni em túlkaðar sem móðgun við Guð og synd gegn honum. Maðurinn verður að þjóna Guði með því að þjóna náunganum og það gerir hann með öllu sem í hans valdi stendur, með líkama og sál: vömnum, skynseminni, eigum sínum, fótunum, höndunum, augunum, eymm sínum o.s.frv. Trúföst þjónusta við konunginn felst í því að vera heill hið innra en iðrast verði manni á (sundurkramið hjarta er hugtak sem Vídalín er mjög að skapi.) Þjónustan skiptist í þrennt að mati Sigurðar Áma: 1) Guð er strangur og kröfuharður, ekki er nóg að óttast Guð, líka þarf að hugleiða föðurlega mildi hans. Sjá prédikun á hreinsunardegi Maríu (bls. 186f): „Óttinn dugir oss til þess að reka syndarann til Guðs, þegar hann hugleiðir það, að hann hafi hans reiði forþénað, en íhugan Guðs föðurlegrar gæsku, hans speki, hans þolinmæði, uppvekur elskuna í mannsins hjarta, sem lætur oss verða eitt með Guði og kveikir soddan unaðssemd í vorri sál, að menn forsmá alla hluti jafnvel hjá krossi drottins eins og st. Páll, svo ég má segja, að óttinn er faðir guðhræðsl- unnar en elskan til hans er móðir að henni. Óttinn getur hana í fyrstunni, því segja guðlausir menn, að óttinn hafi guðina gjört. En elskan tekur við henni, elur hana og nærir í hjarta mannsins, á meðan hún er ekki fullburða, eins og ein móðir sitt fóstur, þar til hún kemur í ljós og auglýsir sig í góðum verkum.” Þegar umfjölluninni um Vídalínspostillu sleppir snýr höfundur sér að nýguðfræðiimi og rekur allítarlega aðdraganda hennar. Þar heldur hann því fram að það hafi verið Pjetur Pjetursson biskup sem teljast megi milliliður milli hefðbundinnar guðfræði eins og hún birtist í verkum þeirra Hallgríms og Vídalíns og nýguðfræðinnar. Eitt meginhugtakið í guðfræði Pjeturs er þroskahugtakið (progress). Guð er ímynd stað- festunnar. Heldur er dregið úr konungsímyndinni frá því sem áður var en föðurímyndin er orðin sterkari og oftast talar Pjetur um föður miskunn- semdanna. Tvíhyggja er áberandi: annars vegar Guð hins vegar heimur- inn. Maðurinn þarf að brúa bilið milli sjálfs sín og Guðs, það gerir hann m.a. með góðverkum og Sigurður Ámi bendir á það hvemig Pjetur lítur á góðverkin út frá eiginhagsmunasjónarmiði. Einstaklingshyggja er ríkjandi í guðfræði hans. Höfundur rekur í stuttu máli en skilmerkilegu skoðanir þeirra séra Matthíasar Jochumssonar og séra Páls Sigurðssonar í Gaulverjabæ og sýnir fram á að þar sé fyrst að finna greinileg merki þess að nýguðfræðin hafi fundið leið hingað til lands. En meginrannsókn höfundar þetta tímabil fjallar um verk þeirra dr. Jóns Helgasonar og Haralds Níelssonar. Guðfræði hjartans nefnir höfundur kaflann um Jón Helgason. í guðfræði hans er hjartanu og skynseminni stillt upp sem andstæðum (bls. 212). Það sem mestu máli 204
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.