Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 23
Í s l e n s k i b æ r i n n TMM 2014 · 1 23 heiminn, borðar, vinnur, sýslar, leikur sér, liggur í kör og kveður sér hljóðs og þarna gefa íbúarnir loks upp andann í rúmi sínu. Þessi kyrrláta, hyldjúpa vistarvera er þungamiðja, hjarta og móðurlíf húsaþorpsins og jafnframt merkasta framlag Íslendinga til þrívíðrar listar. Án baðstofunnar er íslenski bærinn ekki til. vi um tilurð baðstofunnar eins og hún birtist sem fullþróað íveruhús upp úr miðri 19. öld er margt enn á huldu. Ritaðar heimildir eru langfyrir- ferðarmestar hvað varðar tilvist baðstofu hérlendis á miðöldum í þeim skilningi að þarna hafi verið sérstakt hús ætlað til baða.7 Við fornleifaupp- gröft hafa fundist nokkur hús sem gætu hafa verið baðhús (sbr. Gröf í Öræfum, Kúabót í Álftaveri, Forna-Lá á Snæfellsnesi). Enginn heillegur bað- stofuofn eða ónn hefur fundist hérlendis en óyggjandi leifar slíkra ofna hafa fundist og möguleg ofnstæði hafa verið skilgreind í allnokkrum tilfellum.8 Eftir heimildum að dæma hefur miðaldabaðstofan verið óþiljað, jafnvel niðurgrafið hús í minni kantinum, með lágum veggjum og brattri súð, gjarnan staðsett fyrir aftan, en áföst við megin íveru- og nytjahús þessa tíma, þ.e. skála, stofu, búr og eldhús. Oft voru þessar fornu baðstofur ýmist með bekkjum eða pöllum meðfram veggjum og einhvers konar steinofni. Dæmi virðast líka vera um að þessi hús hafi staðið ein og sér í fjarlægð frá megin- húsunum. Tiltæk gögn, ýmist ritaðar heimildir eða uppgrafnar bæjarrústir, benda jafnframt til að þessi hús komi fremur seint fram á sjónarsviðið eða þegar líður á 12. öld, og eigi sinn blómatíma á Sturlungaöld, en upprunalegt hlutverk dvíni hratt þegar líður á 15. öldina. Margir hafa velt vöngum yfir því af hverju þetta ólögulega baðhús eða bað- stofa verður að aðalíveruhúsi fólks, en strax á öndverðri 16. öld bendir flest til að baðstofan sé komin í aðalhlutverkið meðal bæjarhúsanna. Valtýr Guð- mundsson, sem byggði rannsókn sína nær eingöngu á rituðum heimildum, taldi mál hafa þróast með þeim hætti að eftir að sú venja lagðist af að hafa eld í stofugólfinu hafi heimilisfólk safnast kringum steinofninn í baðstofunni og gert stundum hana að íveruhúsi að nóttu sem degi. Þegar steinofnar voru líka settir í gömlu stofuna hafi baðstofunafnið fylgt ofninum og færst yfir á það rými sem varð svo aðalíveruhús bæjarins að nóttu sem degi. Valtýr álítur sem sagt að nafnið hafi flust með ofninum yfir á stofuna og virðist þá gera ráð fyrir að baðstofan sem baðhús og gufubað hverfi smám saman. Arnheiður Sigurðardóttir tekur að mestu undir hugmyndir Valtýs. Hún ræður þó af rituðum heimildum frá 16. og 17. öld9 að ofnar eða eldstæði hafi tíðkast í baðstofum og að hið svokallaða ónhús hafi, svo lengi sem þess naut við, verið hluti af baðstofurýminu en ekki verið sérstakt hús. Í bók sinni Fortidsminder og nutidshjem paa Island (1897/1928) fer Daniel Bruun ekki mörgum orðum um framþróun baðstofunnar. Í þessu efni virðist hann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.