Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 24

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 24
H a n n e s L á r u s s o n 24 TMM 2014 · 1 fylgja nokkurn veginn í fótspor Valtýs og ganga út frá því að með einhverjum óskilgreindum hætti verði hin forna (gufu)baðstofa að hinni viðteknu og allt umliggjandi íverubaðstofu. Reyndar virðist Daniel í senn eiga við „eldhús“ og „baðstofu“, einu rýmin sem voru kynt með eldi í lok miðalda, og hafi fari í gegnum þessi róttæku hlutverkaskipti (bls. 197–98). Guðmundur Hannesson segir í ritgerð sinni „Húsagerð á Íslandi“ sem birtist í Iðnsögu Íslands (1943): „Þá voru og til forna „bað“stofur og salerni nálega á hverjum bæ. […] um fornu „bað“stofuna er víða getið í sögum, ekki síst Sturlungu, svo ætla mætti, að hún hafi víðast verið, þótt lítt verði hennar vart í rústum.“ (bls. 107) Til dæmis um gerð og umfang þessara húsa vísar Guðmundur til vel varðveittrar baðstofu sem grafin hefur verið upp í byggðum norrænna manna á Grænlandi. „Ef að líkum lætur hefur „bað“stofan allajafna verið lítið, lágveggjað hús með allháu risi, ekki öllu stærra en svo, að þar væri rúm fyrir ofninn og hvílupall fyrir nokkra menn, oftast grafið meira og minna í jörð.“ (bls. 109). Guðmundur lætur því ósvarað hvernig á því stóð að þetta litla rými verður að aðalíveruhúsi íslenskra bæja og heldur alla tíð þessu skrýtna nafni sem virðist vísa til allt annarrar notk- unar. Guðmundur lýkur umræðu sinni um efnið með því að benda á að sperruþök hafi verið tekin upp snemma á 14. öld, „… og hvergi var meiri ástæða til þess að nota þau en í baðstofum […] Það má að lokum minna á það, að hugtakið „baðstofa“ er nú fyrst og fremst bundið við lagið á húsinu: lágu veggina og ríflega súð sitt hvoru megin mænis.“ (bls. 111) Það er svo ekki fyrr en 1987 í bókinni Íslensk þjóðmenning I að Hörður Ágústsson birtir í ritgerðinni „Íslenski torfbærinn“ heilsteypta þróunar- kenningu og flokkunarupplegg um íslenska torfbæinn. Hér er reynt að festa í sessi kunnuglegar og ívið þröngar kvíar: landnámsbærinn, þjóveldisbærinn, gangnabærinn, stuttgangnabærinn, langgangnabærinn, burstabærinn, norð- lenski bærinn, sunnlenski bærinn, framhúsabærinn. Kenning Harðar gerir í stuttu máli ráð fyrir því að baðstofa hafi verið að húsabaki á nær hverjum bæ, á bakvið hin dæmigerðu miðaldahús, skála, stofu, eldhús og búr. „Bað- stofan er í upphafi hús þar sem menn fara í gufubað. Vegna legu hennar , þar sem hún liggur hærra en önnur hús og fjærst útidyrum, hafa menn fljótlega hylst til að hverfa þangað undan kulda í öðrum húsum.“ (bls. 297). Síðan gerist það, að sögn Harðar, að íbúar bæjarins hætta smám saman að kveikja elda til upphitunar í hinum tiltölulega stóru stofum og skálum en eldar og ónar voru áfram kyntir í baðstofum. Með kólnandi veðurfari flytur heim- ilisfólkið svo sængurbúnað sinn og annað hafurtask í baðstofurýmið sem stækkar smám saman og þjónar á endanum hlutverki dagstofu, vinnustofu, borðstofu og svefnskála. (bls. 337–38) Einn megingrundvöllur í aðferðafræði Harðar er greining á úttektum sem raktar eru aftur á bak, frá vel þekktum eða varðveittum byggingum svo langt sem úttektir ná, og jafnóðum dregnar upp myndir og getið í eyðurnar.10 Hörður hefur ekki skýringu á því frekar en aðrir fræðimenn hvernig á því
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.