Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 24

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 24
H a n n e s L á r u s s o n 24 TMM 2014 · 1 fylgja nokkurn veginn í fótspor Valtýs og ganga út frá því að með einhverjum óskilgreindum hætti verði hin forna (gufu)baðstofa að hinni viðteknu og allt umliggjandi íverubaðstofu. Reyndar virðist Daniel í senn eiga við „eldhús“ og „baðstofu“, einu rýmin sem voru kynt með eldi í lok miðalda, og hafi fari í gegnum þessi róttæku hlutverkaskipti (bls. 197–98). Guðmundur Hannesson segir í ritgerð sinni „Húsagerð á Íslandi“ sem birtist í Iðnsögu Íslands (1943): „Þá voru og til forna „bað“stofur og salerni nálega á hverjum bæ. […] um fornu „bað“stofuna er víða getið í sögum, ekki síst Sturlungu, svo ætla mætti, að hún hafi víðast verið, þótt lítt verði hennar vart í rústum.“ (bls. 107) Til dæmis um gerð og umfang þessara húsa vísar Guðmundur til vel varðveittrar baðstofu sem grafin hefur verið upp í byggðum norrænna manna á Grænlandi. „Ef að líkum lætur hefur „bað“stofan allajafna verið lítið, lágveggjað hús með allháu risi, ekki öllu stærra en svo, að þar væri rúm fyrir ofninn og hvílupall fyrir nokkra menn, oftast grafið meira og minna í jörð.“ (bls. 109). Guðmundur lætur því ósvarað hvernig á því stóð að þetta litla rými verður að aðalíveruhúsi íslenskra bæja og heldur alla tíð þessu skrýtna nafni sem virðist vísa til allt annarrar notk- unar. Guðmundur lýkur umræðu sinni um efnið með því að benda á að sperruþök hafi verið tekin upp snemma á 14. öld, „… og hvergi var meiri ástæða til þess að nota þau en í baðstofum […] Það má að lokum minna á það, að hugtakið „baðstofa“ er nú fyrst og fremst bundið við lagið á húsinu: lágu veggina og ríflega súð sitt hvoru megin mænis.“ (bls. 111) Það er svo ekki fyrr en 1987 í bókinni Íslensk þjóðmenning I að Hörður Ágústsson birtir í ritgerðinni „Íslenski torfbærinn“ heilsteypta þróunar- kenningu og flokkunarupplegg um íslenska torfbæinn. Hér er reynt að festa í sessi kunnuglegar og ívið þröngar kvíar: landnámsbærinn, þjóveldisbærinn, gangnabærinn, stuttgangnabærinn, langgangnabærinn, burstabærinn, norð- lenski bærinn, sunnlenski bærinn, framhúsabærinn. Kenning Harðar gerir í stuttu máli ráð fyrir því að baðstofa hafi verið að húsabaki á nær hverjum bæ, á bakvið hin dæmigerðu miðaldahús, skála, stofu, eldhús og búr. „Bað- stofan er í upphafi hús þar sem menn fara í gufubað. Vegna legu hennar , þar sem hún liggur hærra en önnur hús og fjærst útidyrum, hafa menn fljótlega hylst til að hverfa þangað undan kulda í öðrum húsum.“ (bls. 297). Síðan gerist það, að sögn Harðar, að íbúar bæjarins hætta smám saman að kveikja elda til upphitunar í hinum tiltölulega stóru stofum og skálum en eldar og ónar voru áfram kyntir í baðstofum. Með kólnandi veðurfari flytur heim- ilisfólkið svo sængurbúnað sinn og annað hafurtask í baðstofurýmið sem stækkar smám saman og þjónar á endanum hlutverki dagstofu, vinnustofu, borðstofu og svefnskála. (bls. 337–38) Einn megingrundvöllur í aðferðafræði Harðar er greining á úttektum sem raktar eru aftur á bak, frá vel þekktum eða varðveittum byggingum svo langt sem úttektir ná, og jafnóðum dregnar upp myndir og getið í eyðurnar.10 Hörður hefur ekki skýringu á því frekar en aðrir fræðimenn hvernig á því
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.