Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 68
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 68 TMM 2014 · 1 er áhugavert að máta Thor við kenningar Palmers um ímynd menningar- arfsins, hvernig passar Thor inn í íslenska (tál)sýn á fornritin? Thor er í sjálfu sér ákaflega gott dæmi um ímyndasköpun, en almennt er talið að banda- rísku ofurhetjurnar séu dæmi um hvernig ný þjóð reyndi að búa sér til sínar eigin goðsagnir. Það að bæta þrumuguðinum Þór í hópinn er einfaldlega rökrétt framhald af því. Á margan hátt passar Thor ágætlega við upphafnar íslenskar ímyndir um víkingarfinn, hann er þéttur á velli og vöðvastæltur, ljós yfirlitum og afskaplega bardagaglaður, sigurviss – og frekar einfaldur. Ekkert af þessu kemur í veg fyrir að menningarlegt sanngildi kvik- myndanna er nákvæmlega ekkert. Eða hvað? Í hverju felst þetta sanngildi nákvæmlega? Samkvæmt Bob McKercher og Hilary du Cros virðist áherslan vera á verndun. Að halda menningunni eins hreinni og óspilltri og hægt er – upprunaleikinn skiptir máli. Eitthvað svipað má lesa út úr gagnrýni Helga á hugtakið menningararf, sem er einhverskonar hol ímynd menningarinnar, útþynnt sagnfræði (hér stendur sagnfræðin greinilega fyrir sanngildið), sem hefur að auki nýtingargildi, „aðdráttarafl í ferðamennsku“. Þessi tvö sjónarmið sanngildis falla svo saman í innblásinni orðræðu föðurlandsástar, en þegar skapa á samkennd þjóðar er iðulega vísað til þjóðmenningar eða menningararfs með tilheyrandi áherslu á verndun. En eins og Valdimar Tr. Hafstein ræðir í grein sinni „Menningararfur: Sagan í neytendaumbúðum“ (2006) felur þessi ofuráhersla á verndun menningararfs ekki aðeins í sér hættu á stöðnun, heldur fylgir henni næsta furðuleg tenging við dauða. Það er að segja: í allri áherslunni á að vernda menningararfinn felst það að honum sé ógnað, að hann sé að deyja út og Valdimar kallar þetta ‚fagurfræði dauðans‘.29 Það sem gerist er að óttinn við að menningararfurinn spillist gerist það að verkum að útrýmingarhættan eykst, einfaldlega vegna þess að það er búið að „negla [hann] niður og varðveita í formalíni: og með því tengja menningararfinn og dauðann órjúfanlegum böndum.“ Boðskapur Valdimars til þeirra sem starfa við efni sem tengist menn- ingu og menningararfi er eftirfarandi: „Setjið það […] í skapandi samspil við aðra strauma í samtímamenningu. Leikið ykkur að þessu, breytið því og bræðið saman við eitthvað allt annað.“30 Einmitt þetta er það sem þeir félagar Stan Lee og Jack Kirby gerðu á sínum tíma, seinna Walter Simonson og fjölmargir aðrir – þar á meðal Snorri Sturluson. Þetta er það sem kvik- mynda gerðarmennirnir á bakvið Thor-myndirnar gera og skemmta sér svikalaust. Og einmitt með því hafa þeir sannað gildi menningararfsins, með því að sýna fram á að hann sé ekki niðurnegldur eða fljótandi í formalíni, heldur nýtanlegur í þágu skemmtunar og afþreyingar, sjónræns sjónarspils og áhugavekjandi tilbrigða. Erkitýpan um bragðarefinn öðlast nýtt líf í með- förum höfunda sem setja hann í nýtt samhengi og gefa þessum fjölskrúðuga karakter enn spánnýja möguleika til að leika sér að eldi og illsku.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.