Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Page 68
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 68 TMM 2014 · 1 er áhugavert að máta Thor við kenningar Palmers um ímynd menningar- arfsins, hvernig passar Thor inn í íslenska (tál)sýn á fornritin? Thor er í sjálfu sér ákaflega gott dæmi um ímyndasköpun, en almennt er talið að banda- rísku ofurhetjurnar séu dæmi um hvernig ný þjóð reyndi að búa sér til sínar eigin goðsagnir. Það að bæta þrumuguðinum Þór í hópinn er einfaldlega rökrétt framhald af því. Á margan hátt passar Thor ágætlega við upphafnar íslenskar ímyndir um víkingarfinn, hann er þéttur á velli og vöðvastæltur, ljós yfirlitum og afskaplega bardagaglaður, sigurviss – og frekar einfaldur. Ekkert af þessu kemur í veg fyrir að menningarlegt sanngildi kvik- myndanna er nákvæmlega ekkert. Eða hvað? Í hverju felst þetta sanngildi nákvæmlega? Samkvæmt Bob McKercher og Hilary du Cros virðist áherslan vera á verndun. Að halda menningunni eins hreinni og óspilltri og hægt er – upprunaleikinn skiptir máli. Eitthvað svipað má lesa út úr gagnrýni Helga á hugtakið menningararf, sem er einhverskonar hol ímynd menningarinnar, útþynnt sagnfræði (hér stendur sagnfræðin greinilega fyrir sanngildið), sem hefur að auki nýtingargildi, „aðdráttarafl í ferðamennsku“. Þessi tvö sjónarmið sanngildis falla svo saman í innblásinni orðræðu föðurlandsástar, en þegar skapa á samkennd þjóðar er iðulega vísað til þjóðmenningar eða menningararfs með tilheyrandi áherslu á verndun. En eins og Valdimar Tr. Hafstein ræðir í grein sinni „Menningararfur: Sagan í neytendaumbúðum“ (2006) felur þessi ofuráhersla á verndun menningararfs ekki aðeins í sér hættu á stöðnun, heldur fylgir henni næsta furðuleg tenging við dauða. Það er að segja: í allri áherslunni á að vernda menningararfinn felst það að honum sé ógnað, að hann sé að deyja út og Valdimar kallar þetta ‚fagurfræði dauðans‘.29 Það sem gerist er að óttinn við að menningararfurinn spillist gerist það að verkum að útrýmingarhættan eykst, einfaldlega vegna þess að það er búið að „negla [hann] niður og varðveita í formalíni: og með því tengja menningararfinn og dauðann órjúfanlegum böndum.“ Boðskapur Valdimars til þeirra sem starfa við efni sem tengist menn- ingu og menningararfi er eftirfarandi: „Setjið það […] í skapandi samspil við aðra strauma í samtímamenningu. Leikið ykkur að þessu, breytið því og bræðið saman við eitthvað allt annað.“30 Einmitt þetta er það sem þeir félagar Stan Lee og Jack Kirby gerðu á sínum tíma, seinna Walter Simonson og fjölmargir aðrir – þar á meðal Snorri Sturluson. Þetta er það sem kvik- mynda gerðarmennirnir á bakvið Thor-myndirnar gera og skemmta sér svikalaust. Og einmitt með því hafa þeir sannað gildi menningararfsins, með því að sýna fram á að hann sé ekki niðurnegldur eða fljótandi í formalíni, heldur nýtanlegur í þágu skemmtunar og afþreyingar, sjónræns sjónarspils og áhugavekjandi tilbrigða. Erkitýpan um bragðarefinn öðlast nýtt líf í með- förum höfunda sem setja hann í nýtt samhengi og gefa þessum fjölskrúðuga karakter enn spánnýja möguleika til að leika sér að eldi og illsku.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.