Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 93

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Side 93
H e r ó d ó t u s i f y l g t ú r h l a ð i TMM 2014 · 1 93 Jóna, 6. um ósigur Jóna og orrustuna við Maraþon, 7. um herför Xerxess og orrustuna í Laugaskörðum, 8. um sjógutl við Artemisíum og vendipunkt stríðsins, orrustuna við Salamis, og 9. um ósigur Persa og bardaga við Plateu og Mýkölu. Bókin er ósegjanlega full af sögum og ævintýrum, tilvitnunum og ívitnunum. Hvað er athugavert við dindilinn á arabísku sauðfé? Hver var drepinn þegar hann heimtaði að tala við konung meðan konungur samrekkti konu? Hvers konar sandrok gróf heilu herdeildirnar? Af hverju voru fagrar og frægar konur ekki smurðar strax eftir andlátið hjá Egyptum? Hvernig tengjast Forngrikkir fyrstu handverkssýningunni á Hrafnagili 1992? Af hverju var augnlæknirinn í fýlu við konunginn? Hverjar voru launhelgarnar? Af hverju stýrði kona persnesku herskipi? Hvernig er sæði Indverja á litinn? Hver var uppáhaldsaftökuaðferð Persa? Hverjir sigldu kringum Afríku? Hvernig var nauðgaranum refsað? Og svo framvegis. Ég hef hugsað mér að ljúka þessum pistli með uppáhaldskafla mínum úr Heródótusi. Það er síðasti kafli 8. bókar. Ég held að hann kristalli ágætlega þær sálarinnar teygjur sem átökin við Persa voru og þá í leiðinni hvers vegna Evrópa er í dag ekki kálfur út úr Persíu. Ekki er víst að Rómaveldi hefði orðið til eins og við kynntumst því ef Persar hefðu sigrað. Kannski hefði Heimir bróðir þá fengið 9,9 í persnesku á stúdentsprófi í MA en ekki latínu. En þegar hér er komið sögu í kaflanum eru þrjár af sex stórorrustum búnar. Hellenar höfðu sigrað við Maraþon tíu árum fyrr. Persakonungur hafði nú dregið yfir þá að því er virtist óvígan her og flota en var í þann veginn að falla á sjálfs síns bragði: Hann kom allt of fjölmennur með óþjálfað lið og ósynda menn og allt fór í graut. Þeir unnu að vísu hina 300 í Laugaskörðum með svikum og gerðu patt við Artemisíum en eru nú búnir að tapa við Salamis, 100 km2 eyju á Saronsflóa úti fyrir Aþenu. Xerxes hefur brennt Aþenu og þar með hof öll og blóthús. En þótt hann sé farinn heimleiðis hefur hann skilið eftir 300.000 manna úrvalsher í Böyótíu. Eða Þessalíu, ég man það ekki alveg. Spartverjar hafa boðist til að útvista konur, börn og búsmala fyrir Aþeninga þar sem borgin er í rúst en þetta fólk dvelur um þessar mundir á Salamis. Samt óttast þeir það mest að Aþeningar muni sættast við úrvalsher Persa og saman herji þeir á Lakverjaland og höfuðborg þess, Spörtu. Þeir gera því út sendimenn með mikilli panik að tala um fyrir Aþeningum. Hittast þeir allir á einum fundi, sendimenn Spartverja, Aþeningar og Alexander, for- faðir Alexanders mikla, sendiboði frá Persum, sem flytur allt þeirra skrum og gylliboð. Spartverjar eru oft kallaðir Lakverjar og Persar útlendingar sem þýðing á barbaroi en stundum Medar eftir forverum sínum, herraþjóð í Asíu. Þegar lokakafli 8. bókar hefst hafa Aþeningar veitt Persum algjört afsvar og sagt þeim að snauta heim. Þetta er sá kafli sem hvað oftast hefur komið út klökkvanum hjá mér en þó sjaldan á þriðja glasi. Þannig svöruðu þeir Alexandri en við sendimenn frá Spörtu sögðu þeir þetta: „Að þið Lakverjar skylduð óttast að við slægjum í sætt við útlendinga var ákaflega mannlegt. En það er þó skömminni líkast að þið sem þekkið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.