Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 93

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Qupperneq 93
H e r ó d ó t u s i f y l g t ú r h l a ð i TMM 2014 · 1 93 Jóna, 6. um ósigur Jóna og orrustuna við Maraþon, 7. um herför Xerxess og orrustuna í Laugaskörðum, 8. um sjógutl við Artemisíum og vendipunkt stríðsins, orrustuna við Salamis, og 9. um ósigur Persa og bardaga við Plateu og Mýkölu. Bókin er ósegjanlega full af sögum og ævintýrum, tilvitnunum og ívitnunum. Hvað er athugavert við dindilinn á arabísku sauðfé? Hver var drepinn þegar hann heimtaði að tala við konung meðan konungur samrekkti konu? Hvers konar sandrok gróf heilu herdeildirnar? Af hverju voru fagrar og frægar konur ekki smurðar strax eftir andlátið hjá Egyptum? Hvernig tengjast Forngrikkir fyrstu handverkssýningunni á Hrafnagili 1992? Af hverju var augnlæknirinn í fýlu við konunginn? Hverjar voru launhelgarnar? Af hverju stýrði kona persnesku herskipi? Hvernig er sæði Indverja á litinn? Hver var uppáhaldsaftökuaðferð Persa? Hverjir sigldu kringum Afríku? Hvernig var nauðgaranum refsað? Og svo framvegis. Ég hef hugsað mér að ljúka þessum pistli með uppáhaldskafla mínum úr Heródótusi. Það er síðasti kafli 8. bókar. Ég held að hann kristalli ágætlega þær sálarinnar teygjur sem átökin við Persa voru og þá í leiðinni hvers vegna Evrópa er í dag ekki kálfur út úr Persíu. Ekki er víst að Rómaveldi hefði orðið til eins og við kynntumst því ef Persar hefðu sigrað. Kannski hefði Heimir bróðir þá fengið 9,9 í persnesku á stúdentsprófi í MA en ekki latínu. En þegar hér er komið sögu í kaflanum eru þrjár af sex stórorrustum búnar. Hellenar höfðu sigrað við Maraþon tíu árum fyrr. Persakonungur hafði nú dregið yfir þá að því er virtist óvígan her og flota en var í þann veginn að falla á sjálfs síns bragði: Hann kom allt of fjölmennur með óþjálfað lið og ósynda menn og allt fór í graut. Þeir unnu að vísu hina 300 í Laugaskörðum með svikum og gerðu patt við Artemisíum en eru nú búnir að tapa við Salamis, 100 km2 eyju á Saronsflóa úti fyrir Aþenu. Xerxes hefur brennt Aþenu og þar með hof öll og blóthús. En þótt hann sé farinn heimleiðis hefur hann skilið eftir 300.000 manna úrvalsher í Böyótíu. Eða Þessalíu, ég man það ekki alveg. Spartverjar hafa boðist til að útvista konur, börn og búsmala fyrir Aþeninga þar sem borgin er í rúst en þetta fólk dvelur um þessar mundir á Salamis. Samt óttast þeir það mest að Aþeningar muni sættast við úrvalsher Persa og saman herji þeir á Lakverjaland og höfuðborg þess, Spörtu. Þeir gera því út sendimenn með mikilli panik að tala um fyrir Aþeningum. Hittast þeir allir á einum fundi, sendimenn Spartverja, Aþeningar og Alexander, for- faðir Alexanders mikla, sendiboði frá Persum, sem flytur allt þeirra skrum og gylliboð. Spartverjar eru oft kallaðir Lakverjar og Persar útlendingar sem þýðing á barbaroi en stundum Medar eftir forverum sínum, herraþjóð í Asíu. Þegar lokakafli 8. bókar hefst hafa Aþeningar veitt Persum algjört afsvar og sagt þeim að snauta heim. Þetta er sá kafli sem hvað oftast hefur komið út klökkvanum hjá mér en þó sjaldan á þriðja glasi. Þannig svöruðu þeir Alexandri en við sendimenn frá Spörtu sögðu þeir þetta: „Að þið Lakverjar skylduð óttast að við slægjum í sætt við útlendinga var ákaflega mannlegt. En það er þó skömminni líkast að þið sem þekkið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.