Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 1 125 um iðnaðarmenn og handverksmenn af ýmsu tagi sem sóttu menntun sína til Hafnar. Hér kemur til dæmis fram að á 19. öld námu alls 270 smiðir iðngrein sína í Kaupmannahöfn, en jafnframt sóttu landsmenn þangað til að nema prentverk, málaraiðn, ljósmyndun, klæðskeraiðn, hattagerð og saumaskap, járnsmíði, úrsmíði, skósmíðar, gull- og silfursmíði, bakaraiðn og bókband, svo það helsta sé nefnt. Eins og nærri má geta er þetta mikil saga og þau gífurlegu áhrif sem nám þessa fólks hafði á iðn- væðingu Íslands og alla framþróun í þjóðfélaginu blasa við. Fólk sagði ég, því þótt karlaslagsíðan sé allmikil framan af þessari sögu, af eðlilegum ástæðum því konur fyrri tíma voru ekki taldar eiga mikið erindi út fyrir landsteinana, þá koma þær smám saman inn í seinna bindið. Fyrsta konan sem lýkur iðnnámi er Ásta málari árið 1907, þekkt af endurminningum sínum sem Gylfi Gröndal skráði og frásögnum Þór- bergs af störfum fyrir hana rigningasum- arið mikla, en athyglisverð er líka sagan af Ragnheiði Berthelsen sem lærir til snikkara í Höfn fyrir aldamótin 1900 og lýkur svo prófi í húsgagnasmíði, og er á þeim tíma eina konan bæði í Kaup- mannahöfn og Reykjavík sem vinnur þar að iðngrein sinni. Þá er vikið að þeim löndum okkar í Höfn sem sannarlega var þagað um og séð til að kæmust lítt inn í söguna, en það voru fátækar alþýðustúlk- ur sem stórbændur eða höfðingjar gerðu barnshafandi og sendu þær svo utan. Eitt slíkt launbarn var Emil Jörgensen, skírður eftir Emil Nielsen stýrimanni sem vék góðu að móðurinni, Mörtu Eiríksdóttur sem varð snortin af hjálp- semi hans. Emil Nielsen varð síðar fyrsti forstjóri Eimskipafélags Íslands. Allur gangur var á því hvort þessar stúlkur skiluðu sér aftur til Íslands, sumar ílengdust og áttu ekki allar góða vist. Einn lærdómur af þessu ágæta verki Guðjóns og Jóns er að löngu tímabært sé að skoða rækilega hin miklu dönsku áhrif á íslenskt hvunndagslíf opnum huga. Þetta verk tæpir á mjög mörgum þáttum sem brýnt er að rekja áfram og gæti orðið liður í að endurmeta áhrif Dana á líf okkar og starf hér á landi. Á meðan sjálfstæðisbaráttan geisaði, og löngum seinna hafa þau verið feimnis- mál, „dönskuslettur“ hafa táknræna merkingu og skírskota ekki bara til mál- fars, og má skýra það sálfræðilega sem minnimáttarkennd; þörf smáþjóðar fyrir að réttlæta sig og stappa í sig stálinu. Af hverju að réttlæta sig? Eitt snýr að lýð- veldisstofnuninni árið 1944, en miklum fjölda Dana þótti hún nánast rýtingur í bak hersetinnar þjóðar og Íslendingar hefðu betur beðið þar til stríðinu lyki og haft af því meiri sóma. Einkum fannst þeim framkoman slæm gagnvart kon- ungi Íslands, Kristjáni 10., sem staðið hafði í ströngu gagnvart Þjóðverjum og verið þjóð sinni innblástur og fordæmi í hersetunni. Ýmsir menntamenn hér- lendis voru og þessarar skoðunar, en máttu sín lítils þar sem lítið rými var gefið til yfirvegaðrar rökræðu um slíkt milliríkjamál, eins og jafnan á Íslandi. Enda kom í ljós að Íslendingar kusu að fá sitt frelsi samstundis, skiljanlega því hver segir nei við frelsi? Þessi tími er nú liðinn. Ástæðulaust er að rækta með sér samviskubit vegna þessa, en að sama skapi er mikilvægt að við förum að meta Dani og margvísleg góð áhrif þeirra á land okkar og lýð að verðleikum. Nýlendutíminn er að baki. Fjölmargir Danir settust hér að og gerð- ust Íslendingar og gjarnan mætti huga meira að þeim þætti Íslandssögunnar – sögu Dana á Íslandi. Vel mættum við minnast þess oftar hversu vel Danir reyndust okkur í handritamálinu og er þeim til ævarandi sóma. Það er einstakt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.