Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 128
D ó m a r u m b æ k u r 128 TMM 2014 · 1 myndastofunni, þá tóku þeir sér oftlega til fyrirmyndar mannamyndir helstu portrettmálara 19. aldar í Frakklandi, Þýskalandi og Danmörku. Er það ekki undursamlegur vitnisburður um sam- hengi sjónlistasögunnar þegar ljósmynd af norðlenskri bóndakonu endurspeglar frægt portrettmálverk eftir Ingres af prinsessunni af Broglie (1853)? Sömu- leiðis bendir ýmislegt til þess að lands- lagsljósmyndarar á borð við Sigfús Eymundsson hafi haft áhrif á vinnu- brögð frumherja okkar í myndlist. Og er þá komið að eiginlegu tilefni þessarar greinar, nýrri bók Ingu Láru, „Sigfús Eymundsson, Myndasmiður“, sem Þjóðminjasafnið gaf út á síðasta ári. Hér er á ferðinni annað tímamótaverk höfundar, því þótt Almenna bókafélagið hafi áður gefið út bók um Sigfús árið 1976, með texta eftir Þór Magnússon, þá nýtist áratuga rannsóknarvinna Ingu Láru til ítarlegri umfjöllunar um ljós- myndir Sigfúsar en áður hefur sést. Meðal helstu nýmæla bókarinnar er að gerð er tilraun til að skilja á milli ljós- mynda Sigfúsar annars vegar og Daníels Daníelssonar, sem annaðist rekstur ljós- myndastofu þess fyrrnefnda að mestu leyti frá því um 1890 og fram yfir alda- mótin 1900. Hins vegar er ofsagt að það sé hér gert fyrir fullt og fast, eins og Margrét Hallgrímsdóttir þjóðminjavörð- ur gefur í skyn í formála bókarinnar. Inga Lára tekur einmitt fram (bls. 27) að slíkur aðskilnaður sé nánast ógerlegur, t.a.m. séu 219 ljósmyndaplötur af stofu Sigfúsar þess eðlis að ekki verði séð hvor þeirra félaga hafi tekið þær. Allt um það er hér að finna fleiri hlið- ar á ljósmyndaranum en menn hafa áður þekkt. Fjallað er ítarlega um uppruna Sigfúsar í Vopnafirði, „útrás“ hans til Noregs og Danmerkur á yngri árum og margvíslega athafnasemi hans í tímans rás, (ferðaþjónustu, umboðsmennsku, bókaverslun, prentsmiðju, framkvæmda- stjórn Alþingshátíðar 1874, setu í banka- ráði o.fl.). Alls staðar er Sigfús „að reina að bjarga [sér] uppá allan máta“, eins og hann segir í bréfi til Jóns Sigurðssonar árið 1872. Vitaskuld er ljósmyndun hans þó fyrirferðarmest í bókinni. Hér fær hún þá meðhöndlun og umgjörð sem hún verðskuldar og er í því sambandi sérlega lofsverður tæknilegur þáttur Ívars Brynjólfssonar ljósmyndara. Inga Lára rekur stuttlega þróunarsögu ljósmyndunarinnar í landinu, tilurð mannamyndahefðar, tilkomu visit- mynda og myndaalbúmsins, sem varð fljótt stofustáss á betri heimilum; lýsir hún yfirburðastöðu Sigfúsar á þessum vettvangi, þökk sé elju hans, framtaks- semi og viðskiptaviti. Fyrir utan flokkun og greiningu á mannamyndum Sigfúsar gerir Inga Lára að umtalsefni eftirtökur hans á gömlum ljósmyndum, málverk- um og teikningum af merkum Íslend- ingum, að viðbættum eigin myndum af alþingsmönnum og embættismönnum. Hér, eins og oft áður, stjórnaðist Sigfús bæði af viðskiptahagsmunum og þjóð- rækni. Myndirnar fjöldaframleiddi hann og seldi á stofu sinni, en gerði sér um leið grein fyrir sögulegu gildi þeirra, sá raunar fyrir sér sérstakt mannamynda- safn þjóðarinnar. Í dag eru margar teikningar Sigurðar Guðmundssonar einungis til í eftirtökum Sigfúsar. Draumurinn um Ísland Merkur kafli í bókinni nefnist Draum- urinn um Ísland í myndum, sem kemur rakleitt inn á þátt íslenskra ljósmyndara í mótun nýrrar landslagssýnar. Þar er Sigfús einnig leiðandi, því eins og Þór Magnússon segir í bók sinni, varð hann „fyrstur ljósmyndara til að taka hér úti- myndir að ráði og hélt því áfram alla tíð“. Markverðasta framlag Sigfúsar til nýrrar fagurfræðilegrar og þjóðræknis-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.