Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2014, Síða 129
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 1 129 legrar skilgreiningar á íslensku landslagi var heftið Ísland í myndum, sem út kom 1906. Hugmyndina reifaði Sigfús hins vegar miklu fyrr, eða 1872, í texta sem hann sendi Jóni Sigurðssyni. Textinn var hluti af boðsbréfi til söfnunar áskrifenda að 100 prentuðum ljósmyndum sem gefnar yrðu út í 25 mynda syrpum. Sig- fús lýsir því yfir að hann hyggist taka myndir „af þeim stöðum á Íslandi, sem annaðhvort hafa einhverja sérstaklega og einkennilega náttúrufegurð til að bera, eða sem í sögulegu tilliti eru merkastir.“ Eins og Inga Lára segir kölluðust þarna á „tvö ólík sjónarhorn, annars vegar nátt- úran en hins vegar sögustaðir Íslend- ingasagna“. Þar nefnir hún til sögunnar kenning- ar þýska heimspekingsins Johans Herder (1744–1803), sem nutu mikillar hylli, bæði á Norðurlöndum og í þýskumæl- andi löndum. Herder taldi að náttúru- legt umhverfi mótaði gerð íbúa, því voru landslagsmyndir oft notaðar sem tákn fyrir „þjóðareðlið“. Hvorttveggja ljós- myndir og olíumálverk mátti nota til að árétta þetta „þjóðareðli“, en jafnframt voru þessar myndir taldar vitnisburður um menningarlega og efnahagslega stöðu þjóðarinnar (bls. 36). Þótt ekki megi vanmeta áhrif fjöl- prentaðra myndasafna útlendinga á borð við Gaimard, Kloss og Emanuel Larsen, þá er Sigfús er framar öðru „höfundur“ þessar er fagurfræðilegu og þjóðlegu sýnar á íslenskt landslag. Þótt „hundrað mynda útgáfa“ hans yrði ekki að veru- leika í upprunalegri mynd, birtust lands- lagsmyndir hans í vinsælum heftum Ferðamannafélagsins, í erlendum myndablöðum, á myndasýningum þeirra Þorláks Ó . Johnson og Sigfúsar í húsinu Glasgow 1883–84 og í áður- nefndu hefti frá 1906, að ógleymdum myndum sem seldar voru stakar á ljós- myndastofu þeirra Daníels. Óhætt er að segja að á árunum 1860– 90 hafi ljósmyndir Sigfúsar af Gullfossi, Árhver, Geysi, Heklu, Goðafossi, Snæ- fellsjökli, Skógarfossi og Þingvöllum greypst inn í vitund þjóðfrelsissinnaðra Íslendinga til frambúðar. Sérstaklega varð áhrifamikil og lífseig sú mynd sem hann dró upp af Þingvöllum, sameining- artákni sjálfstæðisbaráttunnar og „stór- kostlegasta, fjölbreyttasta … og fegursta stað á Íslandi“ (Sigurður Guðmundsson málari). „Þannig birtast okkur mosa- vaxnar hraunbreiður sundurskornar af gjám með útsýn yfir spegilslétt vatnið og yfir til fjalla og speglun í vatni innan hamraklettanna í Almannagjá eða útsýn ofan af hamraveggnum á Hakinu yfir á sléttur Vallanna“ … (bls. 37). Niðurstaða Ingu Láru er að það hafi orðið „hlutverk ljósmyndarinnar að skapa hefð fyrir myndum og koma upp myndmáli um Ísland og Íslendinga“ (bls. 40). Og að ljósmyndin hafi verið hinn eiginlegi „fyrirrennari málverksins á Íslandi.“ Tengslin blasa víða við, ekki einasta í beinum tilvísunum þeirra Þór- arins B. Þorlákssonar, Jóhannesar Kjar- val og Jóns Helgasonar í landslagsljós- myndir Sigfúsar, heldur einnig í því hvernig „sérkennileg og einkennileg náttúrufegurð“ og sögulegt ( og Íslend- ingasögulegt) mikilvægi eru samtvinnuð í verkum íslenskra landslagsmálara langt fram á fjórða áratug 20stu aldar. Til að mynda telur íslensk myndlistarsaga nú hundruð Þingvallamynda með keimlíku svipmóti og lýst er hér að ofan. Framþróun mannamynda En hafi Sigfús átt stóran þátt í að skapa hefð fyrir „sérkennilega fögrum“ og sögulega mikilvægum landslagsmálverk- um á Íslandi, þá er líka eins víst að hann og hinir fjölmörgu kollegar hans á land- inu hafi með portrettljósmyndum sínum einnig tafið framþróun málaðra manna-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.