Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 55
Þ e g a r b l i n d g a t a n o p n a s t t i l a l l r a á t t a TMM 2014 · 4 55 Gestakomurnar eru í sem stystu máli það sem kallað hefur verið blend­ ingur (e. hybrid) ólíkra bókmenntagreina. Þá á ég ekki við sögulegu skáld­ söguna og bréfasöguna sérstaklega heldur mótin sem verða með textum af ýmsu tagi, ljóðum og nytjatextum, biblíusögum, kennsluritum, Íslendinga­ sögum, þjóðsögum, ævintýrum, ástarsögu og þroskasögu, svo fátt eitt sé nefnt. Það er líka við hæfi. Átjánda öldin var öld alfræðinnar, ekki bara hinnar frönsku og ensku; skemmst er að minnast Jóns Grunnvíkings sem átti í bréfaskiptum við fjölda manns og viðaði að sér gögnum í alfræðirit sem hann sá aldrei komast á bók.12 En best er sennilega að sneiða hjá orðinu blendingur. Það felur gjarnan í sér þann skilning að bókmenntagrein sé lokað og afmarkað fyrirbæri með til­ tekið inntak; að auki er það oft notað í lýsingum á einangruðum einkennum sem eiga að felast í texta en ekki í samhenginu sem öllu skiptir: vitsmunaferl­ unum og merkingarsköpuninni sem tengjast bókmenntagreinum, áhrifum þeirra á lesendur og hvers menn vænta þegar þeir þykjast skynja þær eða greina – í samræmi við þá menningu og félagsumhverfi sem þeir hrærast í. Menn leggja í sem stystu máli oft slíkan skilning í orðið að þeir taka ekki tillit til að bókmenntagreinar eru kvikt fyrirbæri.13 Líta má á bókmenntagreinar eins og vitsmunaskemu eða ákveðnar reglur um skapandi ímyndunarafl sem menn nýta til að draga í dilka margs konar skynjun, þekkingu og reynslu sem þeir verða sér úti um í síbreytilegri veröld. Skemun eru þá þekkingarformgerðir sem menn hafa tileinkað sér – í tilteknu samfélagi á tilteknum tíma. Þau eru litlar formgerðir sem þekking fólks er felld í – t.d. uppskriftir (e. scripts) eins og „að taka strætó“ skemað – en bókmenntagreinar heilu skemasöfnin sem sérhver höfundur sækir óspart til, jafnframt því sem þau ákvarða hverju lesendur eiga von á andspænis text­ anum sem þeir eru að lesa.14 Á grundvelli skemasafnanna smíðar lesandinn sér sinn söguheim og leggur í hann eigin þekkingu og reynslu – eins og ég gerði hér að framan þegar ég sótti á víxl í heim biblíusagna, Íslendingasagna og ævintýra – en stóð uppi með að útkoman varð ekki alltaf sú sem hefðin gerði ráð fyrir: Sverðið breyttist í útsæði; öxin í matreiðslubók.15 En koma mætti líka á annan hátt að mótum bókmenntagreina í Gestakom­ unum. Þær vitna þar kannski ekki síst um það vitsmunaferli sem Gilles Fauconnier og Mark Turner kalla blöndun; þá tilhneigingu manna að blanda saman jafnt ólíkum hugtökum sem sviði tveggja eða margra hugsanlegra heima þannig að blandan sem upp rís verði alný og opni aðra sýn en menn væntu.16 Blöndun er að minnsta kosti eitt af því sem setur í ríkum mæli mark sitt á söguna, á drjúgan þátt í ísmeygilegum húmor hennar og áleitinni alvöru jafnframt því sem hún gefur henni allt að því áreynslulaust yfirbragð 18. aldarinnar þar sem nýju og gömlu ægði saman. Í fyrsta skipti sem maður fær bókina í hendur, horfir á langan titilinn sem virðist erfitt að fara með á einu andardragi, og myndina af stinnum rótarávöxtunum þremur, ýtir það við skemasafni í kollinum á manni sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.