Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 55
Þ e g a r b l i n d g a t a n o p n a s t t i l a l l r a á t t a TMM 2014 · 4 55 Gestakomurnar eru í sem stystu máli það sem kallað hefur verið blend­ ingur (e. hybrid) ólíkra bókmenntagreina. Þá á ég ekki við sögulegu skáld­ söguna og bréfasöguna sérstaklega heldur mótin sem verða með textum af ýmsu tagi, ljóðum og nytjatextum, biblíusögum, kennsluritum, Íslendinga­ sögum, þjóðsögum, ævintýrum, ástarsögu og þroskasögu, svo fátt eitt sé nefnt. Það er líka við hæfi. Átjánda öldin var öld alfræðinnar, ekki bara hinnar frönsku og ensku; skemmst er að minnast Jóns Grunnvíkings sem átti í bréfaskiptum við fjölda manns og viðaði að sér gögnum í alfræðirit sem hann sá aldrei komast á bók.12 En best er sennilega að sneiða hjá orðinu blendingur. Það felur gjarnan í sér þann skilning að bókmenntagrein sé lokað og afmarkað fyrirbæri með til­ tekið inntak; að auki er það oft notað í lýsingum á einangruðum einkennum sem eiga að felast í texta en ekki í samhenginu sem öllu skiptir: vitsmunaferl­ unum og merkingarsköpuninni sem tengjast bókmenntagreinum, áhrifum þeirra á lesendur og hvers menn vænta þegar þeir þykjast skynja þær eða greina – í samræmi við þá menningu og félagsumhverfi sem þeir hrærast í. Menn leggja í sem stystu máli oft slíkan skilning í orðið að þeir taka ekki tillit til að bókmenntagreinar eru kvikt fyrirbæri.13 Líta má á bókmenntagreinar eins og vitsmunaskemu eða ákveðnar reglur um skapandi ímyndunarafl sem menn nýta til að draga í dilka margs konar skynjun, þekkingu og reynslu sem þeir verða sér úti um í síbreytilegri veröld. Skemun eru þá þekkingarformgerðir sem menn hafa tileinkað sér – í tilteknu samfélagi á tilteknum tíma. Þau eru litlar formgerðir sem þekking fólks er felld í – t.d. uppskriftir (e. scripts) eins og „að taka strætó“ skemað – en bókmenntagreinar heilu skemasöfnin sem sérhver höfundur sækir óspart til, jafnframt því sem þau ákvarða hverju lesendur eiga von á andspænis text­ anum sem þeir eru að lesa.14 Á grundvelli skemasafnanna smíðar lesandinn sér sinn söguheim og leggur í hann eigin þekkingu og reynslu – eins og ég gerði hér að framan þegar ég sótti á víxl í heim biblíusagna, Íslendingasagna og ævintýra – en stóð uppi með að útkoman varð ekki alltaf sú sem hefðin gerði ráð fyrir: Sverðið breyttist í útsæði; öxin í matreiðslubók.15 En koma mætti líka á annan hátt að mótum bókmenntagreina í Gestakom­ unum. Þær vitna þar kannski ekki síst um það vitsmunaferli sem Gilles Fauconnier og Mark Turner kalla blöndun; þá tilhneigingu manna að blanda saman jafnt ólíkum hugtökum sem sviði tveggja eða margra hugsanlegra heima þannig að blandan sem upp rís verði alný og opni aðra sýn en menn væntu.16 Blöndun er að minnsta kosti eitt af því sem setur í ríkum mæli mark sitt á söguna, á drjúgan þátt í ísmeygilegum húmor hennar og áleitinni alvöru jafnframt því sem hún gefur henni allt að því áreynslulaust yfirbragð 18. aldarinnar þar sem nýju og gömlu ægði saman. Í fyrsta skipti sem maður fær bókina í hendur, horfir á langan titilinn sem virðist erfitt að fara með á einu andardragi, og myndina af stinnum rótarávöxtunum þremur, ýtir það við skemasafni í kollinum á manni sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.