Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Page 55
Þ e g a r b l i n d g a t a n o p n a s t t i l a l l r a á t t a TMM 2014 · 4 55 Gestakomurnar eru í sem stystu máli það sem kallað hefur verið blend­ ingur (e. hybrid) ólíkra bókmenntagreina. Þá á ég ekki við sögulegu skáld­ söguna og bréfasöguna sérstaklega heldur mótin sem verða með textum af ýmsu tagi, ljóðum og nytjatextum, biblíusögum, kennsluritum, Íslendinga­ sögum, þjóðsögum, ævintýrum, ástarsögu og þroskasögu, svo fátt eitt sé nefnt. Það er líka við hæfi. Átjánda öldin var öld alfræðinnar, ekki bara hinnar frönsku og ensku; skemmst er að minnast Jóns Grunnvíkings sem átti í bréfaskiptum við fjölda manns og viðaði að sér gögnum í alfræðirit sem hann sá aldrei komast á bók.12 En best er sennilega að sneiða hjá orðinu blendingur. Það felur gjarnan í sér þann skilning að bókmenntagrein sé lokað og afmarkað fyrirbæri með til­ tekið inntak; að auki er það oft notað í lýsingum á einangruðum einkennum sem eiga að felast í texta en ekki í samhenginu sem öllu skiptir: vitsmunaferl­ unum og merkingarsköpuninni sem tengjast bókmenntagreinum, áhrifum þeirra á lesendur og hvers menn vænta þegar þeir þykjast skynja þær eða greina – í samræmi við þá menningu og félagsumhverfi sem þeir hrærast í. Menn leggja í sem stystu máli oft slíkan skilning í orðið að þeir taka ekki tillit til að bókmenntagreinar eru kvikt fyrirbæri.13 Líta má á bókmenntagreinar eins og vitsmunaskemu eða ákveðnar reglur um skapandi ímyndunarafl sem menn nýta til að draga í dilka margs konar skynjun, þekkingu og reynslu sem þeir verða sér úti um í síbreytilegri veröld. Skemun eru þá þekkingarformgerðir sem menn hafa tileinkað sér – í tilteknu samfélagi á tilteknum tíma. Þau eru litlar formgerðir sem þekking fólks er felld í – t.d. uppskriftir (e. scripts) eins og „að taka strætó“ skemað – en bókmenntagreinar heilu skemasöfnin sem sérhver höfundur sækir óspart til, jafnframt því sem þau ákvarða hverju lesendur eiga von á andspænis text­ anum sem þeir eru að lesa.14 Á grundvelli skemasafnanna smíðar lesandinn sér sinn söguheim og leggur í hann eigin þekkingu og reynslu – eins og ég gerði hér að framan þegar ég sótti á víxl í heim biblíusagna, Íslendingasagna og ævintýra – en stóð uppi með að útkoman varð ekki alltaf sú sem hefðin gerði ráð fyrir: Sverðið breyttist í útsæði; öxin í matreiðslubók.15 En koma mætti líka á annan hátt að mótum bókmenntagreina í Gestakom­ unum. Þær vitna þar kannski ekki síst um það vitsmunaferli sem Gilles Fauconnier og Mark Turner kalla blöndun; þá tilhneigingu manna að blanda saman jafnt ólíkum hugtökum sem sviði tveggja eða margra hugsanlegra heima þannig að blandan sem upp rís verði alný og opni aðra sýn en menn væntu.16 Blöndun er að minnsta kosti eitt af því sem setur í ríkum mæli mark sitt á söguna, á drjúgan þátt í ísmeygilegum húmor hennar og áleitinni alvöru jafnframt því sem hún gefur henni allt að því áreynslulaust yfirbragð 18. aldarinnar þar sem nýju og gömlu ægði saman. Í fyrsta skipti sem maður fær bókina í hendur, horfir á langan titilinn sem virðist erfitt að fara með á einu andardragi, og myndina af stinnum rótarávöxtunum þremur, ýtir það við skemasafni í kollinum á manni sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.