Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 55
Þ e g a r b l i n d g a t a n o p n a s t t i l a l l r a á t t a TMM 2014 · 4 55 Gestakomurnar eru í sem stystu máli það sem kallað hefur verið blend­ ingur (e. hybrid) ólíkra bókmenntagreina. Þá á ég ekki við sögulegu skáld­ söguna og bréfasöguna sérstaklega heldur mótin sem verða með textum af ýmsu tagi, ljóðum og nytjatextum, biblíusögum, kennsluritum, Íslendinga­ sögum, þjóðsögum, ævintýrum, ástarsögu og þroskasögu, svo fátt eitt sé nefnt. Það er líka við hæfi. Átjánda öldin var öld alfræðinnar, ekki bara hinnar frönsku og ensku; skemmst er að minnast Jóns Grunnvíkings sem átti í bréfaskiptum við fjölda manns og viðaði að sér gögnum í alfræðirit sem hann sá aldrei komast á bók.12 En best er sennilega að sneiða hjá orðinu blendingur. Það felur gjarnan í sér þann skilning að bókmenntagrein sé lokað og afmarkað fyrirbæri með til­ tekið inntak; að auki er það oft notað í lýsingum á einangruðum einkennum sem eiga að felast í texta en ekki í samhenginu sem öllu skiptir: vitsmunaferl­ unum og merkingarsköpuninni sem tengjast bókmenntagreinum, áhrifum þeirra á lesendur og hvers menn vænta þegar þeir þykjast skynja þær eða greina – í samræmi við þá menningu og félagsumhverfi sem þeir hrærast í. Menn leggja í sem stystu máli oft slíkan skilning í orðið að þeir taka ekki tillit til að bókmenntagreinar eru kvikt fyrirbæri.13 Líta má á bókmenntagreinar eins og vitsmunaskemu eða ákveðnar reglur um skapandi ímyndunarafl sem menn nýta til að draga í dilka margs konar skynjun, þekkingu og reynslu sem þeir verða sér úti um í síbreytilegri veröld. Skemun eru þá þekkingarformgerðir sem menn hafa tileinkað sér – í tilteknu samfélagi á tilteknum tíma. Þau eru litlar formgerðir sem þekking fólks er felld í – t.d. uppskriftir (e. scripts) eins og „að taka strætó“ skemað – en bókmenntagreinar heilu skemasöfnin sem sérhver höfundur sækir óspart til, jafnframt því sem þau ákvarða hverju lesendur eiga von á andspænis text­ anum sem þeir eru að lesa.14 Á grundvelli skemasafnanna smíðar lesandinn sér sinn söguheim og leggur í hann eigin þekkingu og reynslu – eins og ég gerði hér að framan þegar ég sótti á víxl í heim biblíusagna, Íslendingasagna og ævintýra – en stóð uppi með að útkoman varð ekki alltaf sú sem hefðin gerði ráð fyrir: Sverðið breyttist í útsæði; öxin í matreiðslubók.15 En koma mætti líka á annan hátt að mótum bókmenntagreina í Gestakom­ unum. Þær vitna þar kannski ekki síst um það vitsmunaferli sem Gilles Fauconnier og Mark Turner kalla blöndun; þá tilhneigingu manna að blanda saman jafnt ólíkum hugtökum sem sviði tveggja eða margra hugsanlegra heima þannig að blandan sem upp rís verði alný og opni aðra sýn en menn væntu.16 Blöndun er að minnsta kosti eitt af því sem setur í ríkum mæli mark sitt á söguna, á drjúgan þátt í ísmeygilegum húmor hennar og áleitinni alvöru jafnframt því sem hún gefur henni allt að því áreynslulaust yfirbragð 18. aldarinnar þar sem nýju og gömlu ægði saman. Í fyrsta skipti sem maður fær bókina í hendur, horfir á langan titilinn sem virðist erfitt að fara með á einu andardragi, og myndina af stinnum rótarávöxtunum þremur, ýtir það við skemasafni í kollinum á manni sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.