Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Side 123
Á d r e pa TMM 2014 · 4 123 hver gat gert aðra menn sér undirgefna þótt það hafi naumast verið nema í þröngum hópi fyrst í stað. Eftir því sem maðurinn neytir meira af skilningstrénu eða heilabú hans stækkar, kemur sá hæfileiki til sögunn­ ar, sem við getum til hægðarauka kallað einu nafni klókindi. Í Snorra Eddu er það nefnt slægð þegar því er lýst hvernig Loki Laufeyjarson var frábrugðinn öðrum goðum. Á því þróunarstigi nýtt­ ist slægðin reyndar ekki enn til fulls í baráttu við bændaguðinn Þór sem slóst við náttúruöflin og tókst að fanga Loka í laxlíki. Áhrifaríkast var að sjálfsögðu, ef kraftur, klókindi, frekja og valdafíkn gátu farið saman, og það hlaut stöku sinnum að gerast. Þá var komið efni í foringja sem hafði lag á að afla sér auð­ æfa á kostnað fjöldans sem síðan mátti endurnýta til að auka enn völd sín og munað. Um leið höfðu slíkir menn ein­ att vit á því að velja sér snjalla ráðgjafa. Aðra verðleika þurftu ráðamenn í raun­ inni ekki að hafa til að halda völdum og velsæld sinni. Þessir foringjahæfileikar komu oft einna skýrast í ljós í stríðs­ átökum, enda heita höfðingjar á fornu þróunarstigi oft herstjórar. Valdatækni Einsog áður sagði finnast ekki beinar heimildir um þær aðferðir sem höfð­ ingjar beittu í öndverðu til að komast til auðs og valda og halda þeim. Þær hafa að sjálfsögðu verið breytilegar eftir stað­ háttum. Þegar þeir koma fram í ljós sög­ unnar, eru tvennskonar valdatæki þó jafnan sýnileg. Annarsvegar er hervald, sem saman stendur í fyrsta lagi af lífverði höfðingj­ anna, sem einkum er ætlað að verja þá fyrir hugsanlegri áreitni hins arðrænda lýðs. Í öðru lagi er lausaher, sem ráða­ menn kalla öðru hverju saman, einkum til að ræna eða skattleggja önnur land­ svæði, ellegar til að verja eigið svæði og stjórn sína gegn viðlíka árásum frá ágjörnum valdsmönnum annarra svæða. Áður en unnt var að skipuleggja öflugan her, þurfti að sjálfsögðu að finna upp og þróa vopn. Til þess nýttu höfðingjarnir sér snjalla og hugmynda­ ríka smiði eða nýttu fjárgetu ríkisins til að kaupa vopnin úr öðrum áttum. Hinsvegar höfðu valdsmenn oftast við hlið sér einhverskonar trúarleiðtoga með dularljómandi helgisiðum sjálfum sér til halds og trausts. Höfuð verkefni þeirra var að réttlæta gagnvart fjöldan­ um sérstöðu og forréttindi hins ráðandi hóps og yfirhöfðingjans, hvort sem hann nefndist konungur, jarl, fursti, emír, soldán eða keisari. Trúarbrögð eru upphaflega ekki annað en sakleysislegar tilgátur manna í viðleitni þeirra og djúpstæðri löngun til að skilja ýmis flókin fyrirbæri náttúr­ unnar. Slíkt má til að mynda lesa á skemmtilegan hátt í formála Snorra Eddu þótt hún sé ekki ýkja gömul í menningarsögunni. Þessa einlægu for­ vitni og þörf almúgans tóku klókir valdsmenn smám saman að hagnýta sér, og í samráði við hugmyndaríka kenn­ ingasmiði sem ósjaldan nefndust spá­ menn voru búin til og þróuð trúarkerfi sem gátu verið mjög breytileg frá einu ríki eða tímabili til annars, ekki síst á fjölmennum svæðum einsog Indlandi með guðahugmyndum á borð við Indra, Brahma, Visnú, Siva, ellegar Kína þar sem einna mest bar þó á hlýðnihyggju Konfúsíusar eftir að sögur hófust. Hvað sem öðru leið voru trúarkenn­ ingarnar jafnan til þess sniðnar að inn­ ræta lýðnum, að vald höfðingjanna væri ættað frá æðra máttarvaldi sem með engu móti mátti vefengja. Þær voru jafnframt látnar réttlæta ýmislegt mis­ rétti svosem þrælahald, misskiptingu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.