Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 123
Á d r e pa TMM 2014 · 4 123 hver gat gert aðra menn sér undirgefna þótt það hafi naumast verið nema í þröngum hópi fyrst í stað. Eftir því sem maðurinn neytir meira af skilningstrénu eða heilabú hans stækkar, kemur sá hæfileiki til sögunn­ ar, sem við getum til hægðarauka kallað einu nafni klókindi. Í Snorra Eddu er það nefnt slægð þegar því er lýst hvernig Loki Laufeyjarson var frábrugðinn öðrum goðum. Á því þróunarstigi nýtt­ ist slægðin reyndar ekki enn til fulls í baráttu við bændaguðinn Þór sem slóst við náttúruöflin og tókst að fanga Loka í laxlíki. Áhrifaríkast var að sjálfsögðu, ef kraftur, klókindi, frekja og valdafíkn gátu farið saman, og það hlaut stöku sinnum að gerast. Þá var komið efni í foringja sem hafði lag á að afla sér auð­ æfa á kostnað fjöldans sem síðan mátti endurnýta til að auka enn völd sín og munað. Um leið höfðu slíkir menn ein­ att vit á því að velja sér snjalla ráðgjafa. Aðra verðleika þurftu ráðamenn í raun­ inni ekki að hafa til að halda völdum og velsæld sinni. Þessir foringjahæfileikar komu oft einna skýrast í ljós í stríðs­ átökum, enda heita höfðingjar á fornu þróunarstigi oft herstjórar. Valdatækni Einsog áður sagði finnast ekki beinar heimildir um þær aðferðir sem höfð­ ingjar beittu í öndverðu til að komast til auðs og valda og halda þeim. Þær hafa að sjálfsögðu verið breytilegar eftir stað­ háttum. Þegar þeir koma fram í ljós sög­ unnar, eru tvennskonar valdatæki þó jafnan sýnileg. Annarsvegar er hervald, sem saman stendur í fyrsta lagi af lífverði höfðingj­ anna, sem einkum er ætlað að verja þá fyrir hugsanlegri áreitni hins arðrænda lýðs. Í öðru lagi er lausaher, sem ráða­ menn kalla öðru hverju saman, einkum til að ræna eða skattleggja önnur land­ svæði, ellegar til að verja eigið svæði og stjórn sína gegn viðlíka árásum frá ágjörnum valdsmönnum annarra svæða. Áður en unnt var að skipuleggja öflugan her, þurfti að sjálfsögðu að finna upp og þróa vopn. Til þess nýttu höfðingjarnir sér snjalla og hugmynda­ ríka smiði eða nýttu fjárgetu ríkisins til að kaupa vopnin úr öðrum áttum. Hinsvegar höfðu valdsmenn oftast við hlið sér einhverskonar trúarleiðtoga með dularljómandi helgisiðum sjálfum sér til halds og trausts. Höfuð verkefni þeirra var að réttlæta gagnvart fjöldan­ um sérstöðu og forréttindi hins ráðandi hóps og yfirhöfðingjans, hvort sem hann nefndist konungur, jarl, fursti, emír, soldán eða keisari. Trúarbrögð eru upphaflega ekki annað en sakleysislegar tilgátur manna í viðleitni þeirra og djúpstæðri löngun til að skilja ýmis flókin fyrirbæri náttúr­ unnar. Slíkt má til að mynda lesa á skemmtilegan hátt í formála Snorra Eddu þótt hún sé ekki ýkja gömul í menningarsögunni. Þessa einlægu for­ vitni og þörf almúgans tóku klókir valdsmenn smám saman að hagnýta sér, og í samráði við hugmyndaríka kenn­ ingasmiði sem ósjaldan nefndust spá­ menn voru búin til og þróuð trúarkerfi sem gátu verið mjög breytileg frá einu ríki eða tímabili til annars, ekki síst á fjölmennum svæðum einsog Indlandi með guðahugmyndum á borð við Indra, Brahma, Visnú, Siva, ellegar Kína þar sem einna mest bar þó á hlýðnihyggju Konfúsíusar eftir að sögur hófust. Hvað sem öðru leið voru trúarkenn­ ingarnar jafnan til þess sniðnar að inn­ ræta lýðnum, að vald höfðingjanna væri ættað frá æðra máttarvaldi sem með engu móti mátti vefengja. Þær voru jafnframt látnar réttlæta ýmislegt mis­ rétti svosem þrælahald, misskiptingu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.