Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 123
Á d r e pa TMM 2014 · 4 123 hver gat gert aðra menn sér undirgefna þótt það hafi naumast verið nema í þröngum hópi fyrst í stað. Eftir því sem maðurinn neytir meira af skilningstrénu eða heilabú hans stækkar, kemur sá hæfileiki til sögunn­ ar, sem við getum til hægðarauka kallað einu nafni klókindi. Í Snorra Eddu er það nefnt slægð þegar því er lýst hvernig Loki Laufeyjarson var frábrugðinn öðrum goðum. Á því þróunarstigi nýtt­ ist slægðin reyndar ekki enn til fulls í baráttu við bændaguðinn Þór sem slóst við náttúruöflin og tókst að fanga Loka í laxlíki. Áhrifaríkast var að sjálfsögðu, ef kraftur, klókindi, frekja og valdafíkn gátu farið saman, og það hlaut stöku sinnum að gerast. Þá var komið efni í foringja sem hafði lag á að afla sér auð­ æfa á kostnað fjöldans sem síðan mátti endurnýta til að auka enn völd sín og munað. Um leið höfðu slíkir menn ein­ att vit á því að velja sér snjalla ráðgjafa. Aðra verðleika þurftu ráðamenn í raun­ inni ekki að hafa til að halda völdum og velsæld sinni. Þessir foringjahæfileikar komu oft einna skýrast í ljós í stríðs­ átökum, enda heita höfðingjar á fornu þróunarstigi oft herstjórar. Valdatækni Einsog áður sagði finnast ekki beinar heimildir um þær aðferðir sem höfð­ ingjar beittu í öndverðu til að komast til auðs og valda og halda þeim. Þær hafa að sjálfsögðu verið breytilegar eftir stað­ háttum. Þegar þeir koma fram í ljós sög­ unnar, eru tvennskonar valdatæki þó jafnan sýnileg. Annarsvegar er hervald, sem saman stendur í fyrsta lagi af lífverði höfðingj­ anna, sem einkum er ætlað að verja þá fyrir hugsanlegri áreitni hins arðrænda lýðs. Í öðru lagi er lausaher, sem ráða­ menn kalla öðru hverju saman, einkum til að ræna eða skattleggja önnur land­ svæði, ellegar til að verja eigið svæði og stjórn sína gegn viðlíka árásum frá ágjörnum valdsmönnum annarra svæða. Áður en unnt var að skipuleggja öflugan her, þurfti að sjálfsögðu að finna upp og þróa vopn. Til þess nýttu höfðingjarnir sér snjalla og hugmynda­ ríka smiði eða nýttu fjárgetu ríkisins til að kaupa vopnin úr öðrum áttum. Hinsvegar höfðu valdsmenn oftast við hlið sér einhverskonar trúarleiðtoga með dularljómandi helgisiðum sjálfum sér til halds og trausts. Höfuð verkefni þeirra var að réttlæta gagnvart fjöldan­ um sérstöðu og forréttindi hins ráðandi hóps og yfirhöfðingjans, hvort sem hann nefndist konungur, jarl, fursti, emír, soldán eða keisari. Trúarbrögð eru upphaflega ekki annað en sakleysislegar tilgátur manna í viðleitni þeirra og djúpstæðri löngun til að skilja ýmis flókin fyrirbæri náttúr­ unnar. Slíkt má til að mynda lesa á skemmtilegan hátt í formála Snorra Eddu þótt hún sé ekki ýkja gömul í menningarsögunni. Þessa einlægu for­ vitni og þörf almúgans tóku klókir valdsmenn smám saman að hagnýta sér, og í samráði við hugmyndaríka kenn­ ingasmiði sem ósjaldan nefndust spá­ menn voru búin til og þróuð trúarkerfi sem gátu verið mjög breytileg frá einu ríki eða tímabili til annars, ekki síst á fjölmennum svæðum einsog Indlandi með guðahugmyndum á borð við Indra, Brahma, Visnú, Siva, ellegar Kína þar sem einna mest bar þó á hlýðnihyggju Konfúsíusar eftir að sögur hófust. Hvað sem öðru leið voru trúarkenn­ ingarnar jafnan til þess sniðnar að inn­ ræta lýðnum, að vald höfðingjanna væri ættað frá æðra máttarvaldi sem með engu móti mátti vefengja. Þær voru jafnframt látnar réttlæta ýmislegt mis­ rétti svosem þrælahald, misskiptingu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.