Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Qupperneq 136
136 TMM 2014 · 4 Soffía Auður Birgisdóttir „Í leik með víddir og veruleika“ Þórunn Erlu­ og Valdimarsdóttir: Stúlka með maga. Skáldættarsaga. JPV útgáfa 2013. I Margvíslegar tilraunir hafa verið gerðar innan hinnar sögulegu skáldsögu á undanförnum áratugum, kenndar við póstmódernískan leik og uppreisn gegn stöðnuðu formi. Á sama tíma hefur þetta bókmenntagervi, það er að segja skáldskapur sem staðsettur er innan kunnuglegra aðstæðna og þekktra atburða sögu og umhverfis, notið vax­ andi vinsælda jafnt meðal almennra les­ anda sem og fræðimanna og eru það ekki síst hin óljósu mörk sannfræði og skáldskapar sem leikið er með í textun­ um sem heilla marga lesendur – en pirra aðra. Þórunn Erlu­ og Valdimarsdóttir hefur áður leikið sér á þessum mörkum og hún er kannski betur í stakk búin til þess en margir, með trausta menntun í sagnfræði um leið og hún er gædd hinni skyggnu ljóðhugsun skáldsins (sjá s. 33). Fyrir aldarfjórðungi sendi Þórunn frá sér ævisögu Snorra á Húsafelli (1989) sem óhætt er að kalla tímamótaverk í slíkum skrifum. Þar tókst henni frábær­ lega að gæða hinn sagnfræðilega texta lífi með því að taka sér ákveðið „skálda­ leyfi“ í frásagnarhætti, nota sviðsetning­ ar og samtöl til þess að forðast „þurran“ og „fræðilegan“ stíl sem margir lesanda eiga bágt með að tengjast. Þórunn kall­ aði þessa aðferð sína „lýsandi sagn­ fræði“ og lagði ríka áherslu á að þótt hún leyfi sér frjálslega framsetningu þá byggði hún texta sinn ætíð á traustum heimildum og trúverðugleikinn ætti ekki að gjalda fyrir aðferðina.1 Spurningin um trúverðugleika er ætíð miðlæg í umræðu um skáldskap sem byggir á sögulegu efni og heimild­ um. Þótt lesendur viti vel að þeir séu að lesa skáldskap vilja flestir þeirra geta trúað á þann sögulega veruleika sem teiknaður er upp í textanum; þeir vilja halda í ranghugmyndina um sannleiks­ gildi textans. Slík afstaða fer hins vegar í taugarnar á mörgum sagnfræðingum sem vilja skilja á milli sinnar fræði­ mennsku og hinna sem iðka skáldskap, þótt byggður sé á fræðilegu grúski. En aðrir benda þá aftur á að jafnvel hinir ráðvönduðustu sagnfræðingar séu til­ neyddir að nýta sér skylda aðferð og þeir sem skrifa skáldskap, vilji þeir á annað borð koma þekkingu sinni í skriflegt form. Og ennfremur má velta því fyrir sér hvort sagnfræðin sé ekki hvort eð er jafn ofurseld ranghugmyndinni um sannleika og skáldskapurinn.2 Þórunn er vel meðvituð um þau atriði sem hér hafa verið reifuð að ofan og hún gerir í því að rjúfa hina skáldskaparlegu blekkingu sem bók hennar byggir engu að síður á og það gerir hún með aðferð­ um hinnar sjálfsvísandi frásagnar;3 hún dregur ítrekað fram sjálft skriftarferlið og bendir á að það byggir á úrvinnslu og túlkun fyrirliggjandi heimilda. En sú sem skrifar frásögnina innan ramma bókarinnar – Erla – er ekki sú sama og skrifar það í veruleikanum – Þórunn – og sú síðarnefnda getur ekki haldið hinni skáldskaparlegu blekkingu verkið D ó m a r u m b æ k u r
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.