Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2014, Síða 136
136 TMM 2014 · 4 Soffía Auður Birgisdóttir „Í leik með víddir og veruleika“ Þórunn Erlu­ og Valdimarsdóttir: Stúlka með maga. Skáldættarsaga. JPV útgáfa 2013. I Margvíslegar tilraunir hafa verið gerðar innan hinnar sögulegu skáldsögu á undanförnum áratugum, kenndar við póstmódernískan leik og uppreisn gegn stöðnuðu formi. Á sama tíma hefur þetta bókmenntagervi, það er að segja skáldskapur sem staðsettur er innan kunnuglegra aðstæðna og þekktra atburða sögu og umhverfis, notið vax­ andi vinsælda jafnt meðal almennra les­ anda sem og fræðimanna og eru það ekki síst hin óljósu mörk sannfræði og skáldskapar sem leikið er með í textun­ um sem heilla marga lesendur – en pirra aðra. Þórunn Erlu­ og Valdimarsdóttir hefur áður leikið sér á þessum mörkum og hún er kannski betur í stakk búin til þess en margir, með trausta menntun í sagnfræði um leið og hún er gædd hinni skyggnu ljóðhugsun skáldsins (sjá s. 33). Fyrir aldarfjórðungi sendi Þórunn frá sér ævisögu Snorra á Húsafelli (1989) sem óhætt er að kalla tímamótaverk í slíkum skrifum. Þar tókst henni frábær­ lega að gæða hinn sagnfræðilega texta lífi með því að taka sér ákveðið „skálda­ leyfi“ í frásagnarhætti, nota sviðsetning­ ar og samtöl til þess að forðast „þurran“ og „fræðilegan“ stíl sem margir lesanda eiga bágt með að tengjast. Þórunn kall­ aði þessa aðferð sína „lýsandi sagn­ fræði“ og lagði ríka áherslu á að þótt hún leyfi sér frjálslega framsetningu þá byggði hún texta sinn ætíð á traustum heimildum og trúverðugleikinn ætti ekki að gjalda fyrir aðferðina.1 Spurningin um trúverðugleika er ætíð miðlæg í umræðu um skáldskap sem byggir á sögulegu efni og heimild­ um. Þótt lesendur viti vel að þeir séu að lesa skáldskap vilja flestir þeirra geta trúað á þann sögulega veruleika sem teiknaður er upp í textanum; þeir vilja halda í ranghugmyndina um sannleiks­ gildi textans. Slík afstaða fer hins vegar í taugarnar á mörgum sagnfræðingum sem vilja skilja á milli sinnar fræði­ mennsku og hinna sem iðka skáldskap, þótt byggður sé á fræðilegu grúski. En aðrir benda þá aftur á að jafnvel hinir ráðvönduðustu sagnfræðingar séu til­ neyddir að nýta sér skylda aðferð og þeir sem skrifa skáldskap, vilji þeir á annað borð koma þekkingu sinni í skriflegt form. Og ennfremur má velta því fyrir sér hvort sagnfræðin sé ekki hvort eð er jafn ofurseld ranghugmyndinni um sannleika og skáldskapurinn.2 Þórunn er vel meðvituð um þau atriði sem hér hafa verið reifuð að ofan og hún gerir í því að rjúfa hina skáldskaparlegu blekkingu sem bók hennar byggir engu að síður á og það gerir hún með aðferð­ um hinnar sjálfsvísandi frásagnar;3 hún dregur ítrekað fram sjálft skriftarferlið og bendir á að það byggir á úrvinnslu og túlkun fyrirliggjandi heimilda. En sú sem skrifar frásögnina innan ramma bókarinnar – Erla – er ekki sú sama og skrifar það í veruleikanum – Þórunn – og sú síðarnefnda getur ekki haldið hinni skáldskaparlegu blekkingu verkið D ó m a r u m b æ k u r
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.