Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 53
A ð l e i k a S h a k e s p e a r e TMM 2018 · 3 53 voðaleg átök við að leika Lé, það fer illa með mann, en það er helvíti skemmti- legt. Shakespeare er svo yfirþyrmandi. Innihaldið er svo stórt og voldugt. Það er ekki svona viðamikið í öðrum leikritum, spekin er svo fljúgandi.“22 Nákvæmlega það sama segja þeir leikstjórar og kennarar sem hafa fyrst og fremst fengist við verk Shakespeares allan sinn starfsferil, fólk eins og John Barton, Peter Hall og Nadine George, raddþjálfi sem hefur um áratugaskeið þjálfað fólk víðs vegar um Evrópu í framsögn og raddtækni (og oft komið til Íslands). Texti Shakespeares reynir meira á leikarann, á krafta hans og eftir- fylgni, en texti annarra höfunda. Bundinn texti er áskorun fyrir leikarann, krefjandi og gefandi áskorun. Þessi galdur að samþætta gamlan texta í bundnu máli við nútíma skilning og aðferðir næst ekki nema með þrotlausri vinnu leikarans, hæfileikum, vitsmunum og innsæi. Bundinn texti er hvorki fyrirhöfn né vandamál þegar við höfum náð valdi á honum; þegar hrynjandi háttarins er runnin okkur í merg og bein. John Barton segir: „Stakhendan hjá Shakespeare þarf ekki endilega að leiða til ljóðrænu, þó hún geri það oft og tíðum. Þið skuluð samt ekki hugsa um ljóð eða ljóðrænu, ég forðast að nota þau orð af ásettu ráði. Ég held að hin óljósa hugmynd um ljóðrænu geti leitt leikarann á villigötur. Hún getur leitt hann til þess sem ég kalla að leika eigind eða blæ og smyrja ljóðrænu eða væmni yfir talið. Og síðast en ekki síst getur hún leitt til þess sem ég kalla eitthvað almennt, að leika almenna tilfinningu eða blæ, frekar en ákveðna hugsun eða ætlun. Verkefni leikaranna er að hrífa áhorfendur með sér, fá þá til að hlusta á það sem þeir segja, deila með þeim sögu, hugsun, tilfinningu; það er svo auðvelt að leika einhvers konar yfirlit textans og uppgötva hann ekki, línu fyrir línu, um leið og hann er sagður fram (sérstaklega í eintölum og undirbúinni ræðu). Nú á dögum erum við svolítið feimin við orðin. Við erum að fjarlægjast orðin, málið. Og það er ekki fyrr en okkur þykir vænt um einstök orð að okkur getur þótt vænt um tungumál og ef okkur þykir það ekki getum við ekki notað það almennilega. Þar sem eðlishvöt flestra leikara þrýstir þeim í átt að hinu natúralíska þá ganga þeir iðulega ekki nógu langt. Ég held við ættum að ganga lengra, að minnsta kosti á æfingum, því við getum alltaf dregið í land, ef þess er þörf.“23 Í leikhúsinu verður að virðast sem orðin kvikni í fyrsta sinn um leið og leikarinn segir þau, af því hann þarf á þeim að halda! Persónan þarf einmitt þessi orð til að tjá líðan sína og ætlun. Orðin spretta upp úr kringumstæðum – en eru ekki til áður. Leikarinn þarf að varast að verða eintóna og gæta þess að festast ekki í einum ákveðnum blæ eða hljóðfalli. Það á við um allan dramatískan texta, sérstaklega í bundnu máli eins og hjá Shakespeare. Ávallt þarf að líta til blæ- brigðanna í textanum, og framvindunnar, og leita að söguþræðinum í langri ræðu/eintali. Eintalið verður að flytja söguna áfram. TMM_3_2018.indd 53 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.