Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 53
A ð l e i k a S h a k e s p e a r e TMM 2018 · 3 53 voðaleg átök við að leika Lé, það fer illa með mann, en það er helvíti skemmti- legt. Shakespeare er svo yfirþyrmandi. Innihaldið er svo stórt og voldugt. Það er ekki svona viðamikið í öðrum leikritum, spekin er svo fljúgandi.“22 Nákvæmlega það sama segja þeir leikstjórar og kennarar sem hafa fyrst og fremst fengist við verk Shakespeares allan sinn starfsferil, fólk eins og John Barton, Peter Hall og Nadine George, raddþjálfi sem hefur um áratugaskeið þjálfað fólk víðs vegar um Evrópu í framsögn og raddtækni (og oft komið til Íslands). Texti Shakespeares reynir meira á leikarann, á krafta hans og eftir- fylgni, en texti annarra höfunda. Bundinn texti er áskorun fyrir leikarann, krefjandi og gefandi áskorun. Þessi galdur að samþætta gamlan texta í bundnu máli við nútíma skilning og aðferðir næst ekki nema með þrotlausri vinnu leikarans, hæfileikum, vitsmunum og innsæi. Bundinn texti er hvorki fyrirhöfn né vandamál þegar við höfum náð valdi á honum; þegar hrynjandi háttarins er runnin okkur í merg og bein. John Barton segir: „Stakhendan hjá Shakespeare þarf ekki endilega að leiða til ljóðrænu, þó hún geri það oft og tíðum. Þið skuluð samt ekki hugsa um ljóð eða ljóðrænu, ég forðast að nota þau orð af ásettu ráði. Ég held að hin óljósa hugmynd um ljóðrænu geti leitt leikarann á villigötur. Hún getur leitt hann til þess sem ég kalla að leika eigind eða blæ og smyrja ljóðrænu eða væmni yfir talið. Og síðast en ekki síst getur hún leitt til þess sem ég kalla eitthvað almennt, að leika almenna tilfinningu eða blæ, frekar en ákveðna hugsun eða ætlun. Verkefni leikaranna er að hrífa áhorfendur með sér, fá þá til að hlusta á það sem þeir segja, deila með þeim sögu, hugsun, tilfinningu; það er svo auðvelt að leika einhvers konar yfirlit textans og uppgötva hann ekki, línu fyrir línu, um leið og hann er sagður fram (sérstaklega í eintölum og undirbúinni ræðu). Nú á dögum erum við svolítið feimin við orðin. Við erum að fjarlægjast orðin, málið. Og það er ekki fyrr en okkur þykir vænt um einstök orð að okkur getur þótt vænt um tungumál og ef okkur þykir það ekki getum við ekki notað það almennilega. Þar sem eðlishvöt flestra leikara þrýstir þeim í átt að hinu natúralíska þá ganga þeir iðulega ekki nógu langt. Ég held við ættum að ganga lengra, að minnsta kosti á æfingum, því við getum alltaf dregið í land, ef þess er þörf.“23 Í leikhúsinu verður að virðast sem orðin kvikni í fyrsta sinn um leið og leikarinn segir þau, af því hann þarf á þeim að halda! Persónan þarf einmitt þessi orð til að tjá líðan sína og ætlun. Orðin spretta upp úr kringumstæðum – en eru ekki til áður. Leikarinn þarf að varast að verða eintóna og gæta þess að festast ekki í einum ákveðnum blæ eða hljóðfalli. Það á við um allan dramatískan texta, sérstaklega í bundnu máli eins og hjá Shakespeare. Ávallt þarf að líta til blæ- brigðanna í textanum, og framvindunnar, og leita að söguþræðinum í langri ræðu/eintali. Eintalið verður að flytja söguna áfram. TMM_3_2018.indd 53 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.