Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 79
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 79 hinn. Ég held sem sé að reynsla og rannsóknir geti farið betur saman en oft er látið í veðri vaka og að gamla hlutlægni-hugmyndin um fræði og vísindi hafi verið helst til lífsseig í ýmsum skrifum um bókmenntir; hún voki víða enn yfir and stæðuparinu rannsóknir~reynsla og afskrifi einatt reynsluna. Þá skiptir ekki litlu að vilji höfundur fjalla um hina valdalausu eða valda- litlu í samfélaginu, konur, börn, samkynhneigða eða aðra minnihlutahópa, eru ritaðar heimildir oft af skornum skammti; vildi ég skrifa sögulega skáld- sögu um tiltekinn langalangalangafa minn myndi ég strax lenda í vand- ræðum af því að móður hans er hvergi getið í heimildum, að því er ég kemst næst. Og það eru ekki síst eyðurnar og útilokunin í sögunni sem hafa orðið til þess að skáldsagnahöfundar víða um lönd hafa laðast að sögulegum skáld- skap síðustu áratugi. Hann gefur þeim tilefni til að draga upp aðra mynd af fortíðinni en sagnfræðin hefur lengst af gert; þeir geta með öðrum orðum tengt staðreyndir og staðreyndabrot á annan hátt en tíðkast hefur; túlkað þau frá öðru sjónarhorni og auðgað þau með ímyndunarafli sínu og tilfinningu fyrir samtíð og fortíð. Sögulegur skáldskapur spannar afar fjölbreytt svið enda oft kenndur við fleira en söguna, t.d. ástir og glæpi, hrylling og hið gotneska, fantasíu og stað- leysu, spennu og vestra, morðgátu og ævintýri, svo að ekki sé minnst á að les- endahópurinn sem hann er ætlaður getur jafnt tekið til barna, unglinga sem fullorðinna.9 En slíkur skáldskapur hefur tekið miklum stakkaskiptum síðan á 19. öld og kemur margt til. Ef litið er yfir síðustu hálfa öld eða ríflega það, má meðal annars nefna sjálfsvitund hinnar svokölluðu póstmódernísku sögu og frásagnareinkenni hennar; svo og rannsóknir síðustu áratuga í taugafræði sem hafa eflt skilning manna á minni, tilfinningum / geðshræringum, sjálfi og fleiru. Þetta tvennt hefur lagt sitt til þess hvað sögulegi skáldskapurinn er orðinn fjölbreyttur. Og einmitt fjölbreytnin veldur því að spyrja má hvort þær skilgreiningar sem menn hafa lengst af nýtt dugi til að gera grein fyrir honum öllum. Væri t.d. einfalt að finna skilgreiningu sem ætti vel við þessar bækur, sem allar hafa verið kallaðar sögulegar skáldsögur: Myndina af heiminum eftir Pétur Gunnarsson, Mei mí beibísitt eftir Mörtu Eiríksdóttur, Örninn og fálkann eftir Val Gunnarsson og Auði Vilborgar Davíðsdóttur? Eitt af því sem hefur verið talið einkenna ýmsan sögulegan skáldskap er að hann geri fortíðina framandi og skapi annarleikatilfinningu í lesandanum.10 Slík tilfinning fylgir þó ekki öllum skáldskap af því tagi. Vilji menn leggja niður fyrir sér íslenskan sögulegan skáldskap, rís því upp sú spurning hvort ekki sé skynsamlegt að styðjast fyrst við víða einfalda skilgreiningu á honum en setja á oddinn að greina dæmigerðir (e. prototypes) hans. Almenn bráða- birgðaskilgreining gæti t.d. verið: Sögulegur skáldskapur styðst að einhverju marki við heimildir og fæst við að lýsa tíma sem er liðinn eða aðstæðum sem gætu eða hefðu getað risið upp. TMM_3_2018.indd 79 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.