Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 79
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 79 hinn. Ég held sem sé að reynsla og rannsóknir geti farið betur saman en oft er látið í veðri vaka og að gamla hlutlægni-hugmyndin um fræði og vísindi hafi verið helst til lífsseig í ýmsum skrifum um bókmenntir; hún voki víða enn yfir and stæðuparinu rannsóknir~reynsla og afskrifi einatt reynsluna. Þá skiptir ekki litlu að vilji höfundur fjalla um hina valdalausu eða valda- litlu í samfélaginu, konur, börn, samkynhneigða eða aðra minnihlutahópa, eru ritaðar heimildir oft af skornum skammti; vildi ég skrifa sögulega skáld- sögu um tiltekinn langalangalangafa minn myndi ég strax lenda í vand- ræðum af því að móður hans er hvergi getið í heimildum, að því er ég kemst næst. Og það eru ekki síst eyðurnar og útilokunin í sögunni sem hafa orðið til þess að skáldsagnahöfundar víða um lönd hafa laðast að sögulegum skáld- skap síðustu áratugi. Hann gefur þeim tilefni til að draga upp aðra mynd af fortíðinni en sagnfræðin hefur lengst af gert; þeir geta með öðrum orðum tengt staðreyndir og staðreyndabrot á annan hátt en tíðkast hefur; túlkað þau frá öðru sjónarhorni og auðgað þau með ímyndunarafli sínu og tilfinningu fyrir samtíð og fortíð. Sögulegur skáldskapur spannar afar fjölbreytt svið enda oft kenndur við fleira en söguna, t.d. ástir og glæpi, hrylling og hið gotneska, fantasíu og stað- leysu, spennu og vestra, morðgátu og ævintýri, svo að ekki sé minnst á að les- endahópurinn sem hann er ætlaður getur jafnt tekið til barna, unglinga sem fullorðinna.9 En slíkur skáldskapur hefur tekið miklum stakkaskiptum síðan á 19. öld og kemur margt til. Ef litið er yfir síðustu hálfa öld eða ríflega það, má meðal annars nefna sjálfsvitund hinnar svokölluðu póstmódernísku sögu og frásagnareinkenni hennar; svo og rannsóknir síðustu áratuga í taugafræði sem hafa eflt skilning manna á minni, tilfinningum / geðshræringum, sjálfi og fleiru. Þetta tvennt hefur lagt sitt til þess hvað sögulegi skáldskapurinn er orðinn fjölbreyttur. Og einmitt fjölbreytnin veldur því að spyrja má hvort þær skilgreiningar sem menn hafa lengst af nýtt dugi til að gera grein fyrir honum öllum. Væri t.d. einfalt að finna skilgreiningu sem ætti vel við þessar bækur, sem allar hafa verið kallaðar sögulegar skáldsögur: Myndina af heiminum eftir Pétur Gunnarsson, Mei mí beibísitt eftir Mörtu Eiríksdóttur, Örninn og fálkann eftir Val Gunnarsson og Auði Vilborgar Davíðsdóttur? Eitt af því sem hefur verið talið einkenna ýmsan sögulegan skáldskap er að hann geri fortíðina framandi og skapi annarleikatilfinningu í lesandanum.10 Slík tilfinning fylgir þó ekki öllum skáldskap af því tagi. Vilji menn leggja niður fyrir sér íslenskan sögulegan skáldskap, rís því upp sú spurning hvort ekki sé skynsamlegt að styðjast fyrst við víða einfalda skilgreiningu á honum en setja á oddinn að greina dæmigerðir (e. prototypes) hans. Almenn bráða- birgðaskilgreining gæti t.d. verið: Sögulegur skáldskapur styðst að einhverju marki við heimildir og fæst við að lýsa tíma sem er liðinn eða aðstæðum sem gætu eða hefðu getað risið upp. TMM_3_2018.indd 79 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.