Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 79
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 79 hinn. Ég held sem sé að reynsla og rannsóknir geti farið betur saman en oft er látið í veðri vaka og að gamla hlutlægni-hugmyndin um fræði og vísindi hafi verið helst til lífsseig í ýmsum skrifum um bókmenntir; hún voki víða enn yfir and stæðuparinu rannsóknir~reynsla og afskrifi einatt reynsluna. Þá skiptir ekki litlu að vilji höfundur fjalla um hina valdalausu eða valda- litlu í samfélaginu, konur, börn, samkynhneigða eða aðra minnihlutahópa, eru ritaðar heimildir oft af skornum skammti; vildi ég skrifa sögulega skáld- sögu um tiltekinn langalangalangafa minn myndi ég strax lenda í vand- ræðum af því að móður hans er hvergi getið í heimildum, að því er ég kemst næst. Og það eru ekki síst eyðurnar og útilokunin í sögunni sem hafa orðið til þess að skáldsagnahöfundar víða um lönd hafa laðast að sögulegum skáld- skap síðustu áratugi. Hann gefur þeim tilefni til að draga upp aðra mynd af fortíðinni en sagnfræðin hefur lengst af gert; þeir geta með öðrum orðum tengt staðreyndir og staðreyndabrot á annan hátt en tíðkast hefur; túlkað þau frá öðru sjónarhorni og auðgað þau með ímyndunarafli sínu og tilfinningu fyrir samtíð og fortíð. Sögulegur skáldskapur spannar afar fjölbreytt svið enda oft kenndur við fleira en söguna, t.d. ástir og glæpi, hrylling og hið gotneska, fantasíu og stað- leysu, spennu og vestra, morðgátu og ævintýri, svo að ekki sé minnst á að les- endahópurinn sem hann er ætlaður getur jafnt tekið til barna, unglinga sem fullorðinna.9 En slíkur skáldskapur hefur tekið miklum stakkaskiptum síðan á 19. öld og kemur margt til. Ef litið er yfir síðustu hálfa öld eða ríflega það, má meðal annars nefna sjálfsvitund hinnar svokölluðu póstmódernísku sögu og frásagnareinkenni hennar; svo og rannsóknir síðustu áratuga í taugafræði sem hafa eflt skilning manna á minni, tilfinningum / geðshræringum, sjálfi og fleiru. Þetta tvennt hefur lagt sitt til þess hvað sögulegi skáldskapurinn er orðinn fjölbreyttur. Og einmitt fjölbreytnin veldur því að spyrja má hvort þær skilgreiningar sem menn hafa lengst af nýtt dugi til að gera grein fyrir honum öllum. Væri t.d. einfalt að finna skilgreiningu sem ætti vel við þessar bækur, sem allar hafa verið kallaðar sögulegar skáldsögur: Myndina af heiminum eftir Pétur Gunnarsson, Mei mí beibísitt eftir Mörtu Eiríksdóttur, Örninn og fálkann eftir Val Gunnarsson og Auði Vilborgar Davíðsdóttur? Eitt af því sem hefur verið talið einkenna ýmsan sögulegan skáldskap er að hann geri fortíðina framandi og skapi annarleikatilfinningu í lesandanum.10 Slík tilfinning fylgir þó ekki öllum skáldskap af því tagi. Vilji menn leggja niður fyrir sér íslenskan sögulegan skáldskap, rís því upp sú spurning hvort ekki sé skynsamlegt að styðjast fyrst við víða einfalda skilgreiningu á honum en setja á oddinn að greina dæmigerðir (e. prototypes) hans. Almenn bráða- birgðaskilgreining gæti t.d. verið: Sögulegur skáldskapur styðst að einhverju marki við heimildir og fæst við að lýsa tíma sem er liðinn eða aðstæðum sem gætu eða hefðu getað risið upp. TMM_3_2018.indd 79 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.