Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 79
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 79 hinn. Ég held sem sé að reynsla og rannsóknir geti farið betur saman en oft er látið í veðri vaka og að gamla hlutlægni-hugmyndin um fræði og vísindi hafi verið helst til lífsseig í ýmsum skrifum um bókmenntir; hún voki víða enn yfir and stæðuparinu rannsóknir~reynsla og afskrifi einatt reynsluna. Þá skiptir ekki litlu að vilji höfundur fjalla um hina valdalausu eða valda- litlu í samfélaginu, konur, börn, samkynhneigða eða aðra minnihlutahópa, eru ritaðar heimildir oft af skornum skammti; vildi ég skrifa sögulega skáld- sögu um tiltekinn langalangalangafa minn myndi ég strax lenda í vand- ræðum af því að móður hans er hvergi getið í heimildum, að því er ég kemst næst. Og það eru ekki síst eyðurnar og útilokunin í sögunni sem hafa orðið til þess að skáldsagnahöfundar víða um lönd hafa laðast að sögulegum skáld- skap síðustu áratugi. Hann gefur þeim tilefni til að draga upp aðra mynd af fortíðinni en sagnfræðin hefur lengst af gert; þeir geta með öðrum orðum tengt staðreyndir og staðreyndabrot á annan hátt en tíðkast hefur; túlkað þau frá öðru sjónarhorni og auðgað þau með ímyndunarafli sínu og tilfinningu fyrir samtíð og fortíð. Sögulegur skáldskapur spannar afar fjölbreytt svið enda oft kenndur við fleira en söguna, t.d. ástir og glæpi, hrylling og hið gotneska, fantasíu og stað- leysu, spennu og vestra, morðgátu og ævintýri, svo að ekki sé minnst á að les- endahópurinn sem hann er ætlaður getur jafnt tekið til barna, unglinga sem fullorðinna.9 En slíkur skáldskapur hefur tekið miklum stakkaskiptum síðan á 19. öld og kemur margt til. Ef litið er yfir síðustu hálfa öld eða ríflega það, má meðal annars nefna sjálfsvitund hinnar svokölluðu póstmódernísku sögu og frásagnareinkenni hennar; svo og rannsóknir síðustu áratuga í taugafræði sem hafa eflt skilning manna á minni, tilfinningum / geðshræringum, sjálfi og fleiru. Þetta tvennt hefur lagt sitt til þess hvað sögulegi skáldskapurinn er orðinn fjölbreyttur. Og einmitt fjölbreytnin veldur því að spyrja má hvort þær skilgreiningar sem menn hafa lengst af nýtt dugi til að gera grein fyrir honum öllum. Væri t.d. einfalt að finna skilgreiningu sem ætti vel við þessar bækur, sem allar hafa verið kallaðar sögulegar skáldsögur: Myndina af heiminum eftir Pétur Gunnarsson, Mei mí beibísitt eftir Mörtu Eiríksdóttur, Örninn og fálkann eftir Val Gunnarsson og Auði Vilborgar Davíðsdóttur? Eitt af því sem hefur verið talið einkenna ýmsan sögulegan skáldskap er að hann geri fortíðina framandi og skapi annarleikatilfinningu í lesandanum.10 Slík tilfinning fylgir þó ekki öllum skáldskap af því tagi. Vilji menn leggja niður fyrir sér íslenskan sögulegan skáldskap, rís því upp sú spurning hvort ekki sé skynsamlegt að styðjast fyrst við víða einfalda skilgreiningu á honum en setja á oddinn að greina dæmigerðir (e. prototypes) hans. Almenn bráða- birgðaskilgreining gæti t.d. verið: Sögulegur skáldskapur styðst að einhverju marki við heimildir og fæst við að lýsa tíma sem er liðinn eða aðstæðum sem gætu eða hefðu getað risið upp. TMM_3_2018.indd 79 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.