Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2020, Page 153

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2020, Page 153
GUðRÚn STEInÞóRSDóTTIR 152 verður Jóhanna leiðsögumaður Sögu um fortíðina því hún tekur að sér að fylla inn í minniseyður systur sinnar og skýra fyrir henni jafnt tildrög dauða Katrínar og áhrif hans á fjölskyldu þeirra. Sagan af Katrínu og dauða hennar er mjög gott dæmi um hvernig sama áfallið getur haft ólík áhrif á ólíka aðila og hvernig minningar þeirra um það kunna að vera gjörólíkar. Það skal nú skoðað með hliðsjón af Sögu og Jóhönnu. Það er vel þekkt minnistækni að nota rými til að rifja upp hið liðna. Við upprifjun getur til dæmis verið hentugt að styðjast við húsakynni sem eru viðkomandi vel kunnug en eins og bókmenntafræðingurinn Gunnþórunn Guðmundsdóttir hefur bent á hafa margir höfundar sjálfsævisagna farið þá leið að lýsa æskuheimilum sínum og fetað sig úr einu herbergi í annað í þeim tilgangi að rifja upp atburði og fólk úr fortíðinni.77 Svipaðri aðferð beitir Jóhanna því með orðum sínum dregur hún upp skýra mynd af æskuheimili þeirra systra svo að minningar um ákveðna lykt, hluti, atvik og fjölskyldu- meðlimi vakna hjá Sögu. Í upphafi reynist afstaða Sögu gagnvart minningu Jóhönnu vera tvíbent. Henni finnst æskuheimilið hvort tveggja í senn hrylli- legur staður og yndislegur. Tvíþætta viðhorfið má hafa sem vísbendingu um hvernig fólk man fortíð sína; oftast skiptast á skin og skúrir í lífi þess en þar sem minnið er valkvætt kjósa sumir að muna aðeins hið góða en sneiða hjá hinu óþægilega. Slíkt hefur verið raunin með Sögu sem fyrir flogaköstin vildi aldrei „muna neitt nema það sem [hentaði] henni“ (257). Þess vegna reynir hún í fyrstu að sporna gegn sársaukafullri frásögn Jóhönnu um dauða systur þeirra en áttar sig svo á að ætli hún að ná stjórn á eigin lífi verður hún að muna allt eða í það minnsta viðurkenna atburði fortíðarinnar. Jóhanna rekur dauðdaga Katrínar óbeint til drykkju föður þeirra og of- beldisins sem hann beitti móður þeirra þegar hann var fullur. Kvöldið sem Katrín dó var hún með stíflað nef. Jóhanna átti að gæta hennar en lét Sögu um pössunina því hún fór og reyndi að hjálpa mömmu þeirra að verjast barsmíðum drukkins föður þeirra.78 En Katrín var of veik og Saga of ung 77 Gunnþórunn Guðmundsdóttir, „„Minnið er alltaf að störfum“, bls. 138. Um tengsl minnis og staðar sjá einnig Gunnþórunn Guðmundsdóttir og Atli Antonsson, „Combray og Suðursveit. Um minni og þroska í Steinarnir tala og Leiðin til Swann“, „að skilja undraljós“. Greinar um Þórberg Þórðarson, verk hans og hugðarefni, ritstjórar Bergljót Soffía Kristjánsdóttir og Hjalti Snær Ægisson, Reykjavík: Bókmennta- og listfræðastofnun Háskóla Íslands, Háskólaútgáfan, 2010, bls. 61–81, hér einkum bls. 68–70. 78 Það er algengt að börn alkóhólista taki að sér ákveðin hlutverk innan fjölskyldunnar en algengustu staðalmyndir þeirra eru hetjan, trúðurinn, blóraböggullinn, týnda barnið og hjálparhellan. Jóhanna virðist vera í hlutverki hetjunnar því hún hefur verið ofur meðvituð um ástand heimilisins, tekið að sér of mikla ábyrgð og reynt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.