Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 21

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 21
VERA KnÚTSDóTTIR 26 inn við rými frásagnarinnar en heimili sögunnar eru vægast sagt undarleg eða „óheimilisleg“ með skírskotun í „unheimlich“ sem gefur til kynna hvernig þau hafa eitthvað að fela, eins og minningar og leyndarmál sem fjölskyldumeðlim- irnir geta ekki talað um eða orðað upphátt, heldur bæla og þagga. Fjölskyldulífið er undarlegt og speglast, eða kjarnast, í ókennilegu rýminu sem hefur enn fremur áhrif á íbúana, sjálfsmynd þeirra og hugmyndir um sjálf. Connan dregur tengsl á milli sögusviðs ókennilegra frásagna og sjálfsmyndar sögupersónanna: „með því að staðsetja frásagnir fyrst og fremst á vettvangi hversdagsins og á heimili fjölskyldunnar, kanna höfundar hugmyndir um sjálfsmynd eins og hún tengist þessu umhverfi, og varpa fram spurningum um samband sögupersónunnar við kunnuglegar heimilisaðstæður hennar, eða við fjölskyldumeðlimi.“55 Þessar áherslur má finna í frásagnarhætti Hvítfelds sem endurspeglar hvernig aðalper- sónan og sögumaðurinn Jenna kynnir sig fyrir lesandanum og afhjúpar sjálfa sig. Skírskotun í hrunið, sýndarveruleik þess og lygavefi, má greina með tákn- rænum hætti í frásagnargerð verksins sem hægt og rólega sviptir hulunni af lygum og blekkingum, og afhjúpar hina fagursköpuðu tálmynd sögupersónu Jennu. Þegar líður á lesturinn uppgötvar lesandinn að aðalpersónan Jenna er mjög óáreiðanlegur sögumaður sem haldinn er lygasýki og skapar sér ímyndir sem eru uppspuni frá rótum. Guðrún Lára Pétursdóttir fjallar sérstaklega um þennan þráð verksins í greininni „Úps, ég gerði það aftur: um óáreiðanleika og samlíðan í Hvítfeld eftir Kristínu Eiríksdóttur“ sem birtist í Skírni vorið 2021.56 Guðrún Lára vísar í skilgreiningu Wayne C. Booth, og leggur til að jafnvel hæfi betur að lýsa Jennu sem óheiðarlegum sögumanni fremur en óáreiðanlegum, því hún lýgur fyrst og fremst að lesandanum, og viðurkennir lygarnar síðar, þegar líður á söguna.57 Eins og kom fram í kynningu á verkinu í upphafi, viðurkennir Jenna snemma í skáldsögunni að hafa logið að fjölskyldu sinni um líf sitt í Banda- ríkjunum. Hún segir föður sínum að hún stundi nám í eðlisfræði og fær til þess mánaðarlegan styrk frá honum þrátt fyrir að hafa hætt fyrir löngu. Jenna segir: „Fjölskyldan þurfti ekkert að fá að vita um mína hagi. Af því litla sem maður réð sjálfur í þessu lífi hlaut eitt að því að mega vera ævintýrið sem aðrir fylgdust með úr fjarska.“ (15) Fjölskyldan gerir sér í hugarlund þá ímynd af Jennu sem hún 55 Á þennan hátt er frumtextinn: „situating their narratives primarily in the domain of the everyday and the family home, they each explore the notion of selfhood as it relates to these environments, interrogating the subject’s relationship to her familiar, domestic surroundings or to her family members.“ Sama heimild, bls. 9. Þýðing mín. 56 Guðrún Lára Pétursdóttir, „Úps, ég gerði það aftur: um óáreiðanleika og samlíðan í Hvít- feld eftir Kristínu Eiríksdóttur“, Skírnir 195/vor 2021, bls. 203–221. 57 Sama heimild, bls. 205 og bls. 206. Sjá Wayne C. Booth, The Rhetoric of Fiction, London: The University of Chicago Press, 1969, bls. 158–159.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.