Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 21

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 21
VERA KnÚTSDóTTIR 26 inn við rými frásagnarinnar en heimili sögunnar eru vægast sagt undarleg eða „óheimilisleg“ með skírskotun í „unheimlich“ sem gefur til kynna hvernig þau hafa eitthvað að fela, eins og minningar og leyndarmál sem fjölskyldumeðlim- irnir geta ekki talað um eða orðað upphátt, heldur bæla og þagga. Fjölskyldulífið er undarlegt og speglast, eða kjarnast, í ókennilegu rýminu sem hefur enn fremur áhrif á íbúana, sjálfsmynd þeirra og hugmyndir um sjálf. Connan dregur tengsl á milli sögusviðs ókennilegra frásagna og sjálfsmyndar sögupersónanna: „með því að staðsetja frásagnir fyrst og fremst á vettvangi hversdagsins og á heimili fjölskyldunnar, kanna höfundar hugmyndir um sjálfsmynd eins og hún tengist þessu umhverfi, og varpa fram spurningum um samband sögupersónunnar við kunnuglegar heimilisaðstæður hennar, eða við fjölskyldumeðlimi.“55 Þessar áherslur má finna í frásagnarhætti Hvítfelds sem endurspeglar hvernig aðalper- sónan og sögumaðurinn Jenna kynnir sig fyrir lesandanum og afhjúpar sjálfa sig. Skírskotun í hrunið, sýndarveruleik þess og lygavefi, má greina með tákn- rænum hætti í frásagnargerð verksins sem hægt og rólega sviptir hulunni af lygum og blekkingum, og afhjúpar hina fagursköpuðu tálmynd sögupersónu Jennu. Þegar líður á lesturinn uppgötvar lesandinn að aðalpersónan Jenna er mjög óáreiðanlegur sögumaður sem haldinn er lygasýki og skapar sér ímyndir sem eru uppspuni frá rótum. Guðrún Lára Pétursdóttir fjallar sérstaklega um þennan þráð verksins í greininni „Úps, ég gerði það aftur: um óáreiðanleika og samlíðan í Hvítfeld eftir Kristínu Eiríksdóttur“ sem birtist í Skírni vorið 2021.56 Guðrún Lára vísar í skilgreiningu Wayne C. Booth, og leggur til að jafnvel hæfi betur að lýsa Jennu sem óheiðarlegum sögumanni fremur en óáreiðanlegum, því hún lýgur fyrst og fremst að lesandanum, og viðurkennir lygarnar síðar, þegar líður á söguna.57 Eins og kom fram í kynningu á verkinu í upphafi, viðurkennir Jenna snemma í skáldsögunni að hafa logið að fjölskyldu sinni um líf sitt í Banda- ríkjunum. Hún segir föður sínum að hún stundi nám í eðlisfræði og fær til þess mánaðarlegan styrk frá honum þrátt fyrir að hafa hætt fyrir löngu. Jenna segir: „Fjölskyldan þurfti ekkert að fá að vita um mína hagi. Af því litla sem maður réð sjálfur í þessu lífi hlaut eitt að því að mega vera ævintýrið sem aðrir fylgdust með úr fjarska.“ (15) Fjölskyldan gerir sér í hugarlund þá ímynd af Jennu sem hún 55 Á þennan hátt er frumtextinn: „situating their narratives primarily in the domain of the everyday and the family home, they each explore the notion of selfhood as it relates to these environments, interrogating the subject’s relationship to her familiar, domestic surroundings or to her family members.“ Sama heimild, bls. 9. Þýðing mín. 56 Guðrún Lára Pétursdóttir, „Úps, ég gerði það aftur: um óáreiðanleika og samlíðan í Hvít- feld eftir Kristínu Eiríksdóttur“, Skírnir 195/vor 2021, bls. 203–221. 57 Sama heimild, bls. 205 og bls. 206. Sjá Wayne C. Booth, The Rhetoric of Fiction, London: The University of Chicago Press, 1969, bls. 158–159.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.