Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 50

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 50
„HANN VISSI HVAð VAR VeRuLeIKI OG HVAð eKKI“ 55 börn verða helst fyrir ofbeldi. Þöggun ríkti gagnvart þessu viðfangsefni lengi vel og segir Dagný að það megi til að mynda sjá í því að sá hluti höfundarverks Halldórs Laxness sem sýndi og sagði frá ofbeldi gegn konum og börnum var á tíma bannsvæði í allri menningarlegri umræðu.57 Samkvæmt henni tóku brestir í „þagnarmúrinn“ ekki að myndast fyrr en á níunda áratug síðustu aldar.58 Árið 1982 opnaði Kvennaathvarfið sem tók á móti bæði konum og börnum sem orðið höfðu fyrir heimilisofbeldi en á þeim tíma var ríkari áhersla lögð á ofbeldi gegn fullorðnum konum. Síðar meir tók Kvennalistinn þetta málefni til umræðu og miðlaði meðal annars fræðslu um ofbeldi gegn konum og börnum í tímaritinu Vera.59 Árið 1990 opnuðu svo Stígamót sem Dagný segir hafa valdið „algjörum straumhvörfum í þessum málaflokki.“60 Á útgáfutíma skáldsögu Jökuls var umræðan um ofbeldi gegn börnum þó enn nokkuð viðkvæm og segir Dagný að þagnarmúrinn hafi í raun ekki brostið fyrr en ári eftir útgáfu hennar með verkinu Myndin af pabba. Saga Thelmu (2005) sem Gerður Kristný skráði eftir endurminningum Thelmu Ásdísardóttur af því ofbeldi sem hún og systur hennar urðu fyrir af hendi föður þeirra í barnæsku.61 57 Dagný Kristjánsdóttir fjallar sérstaklega um þetta umfjöllunarefni í verkum Halldórs Laxness og ádeiluna sem það fól í sér í nýlegri grein sinni: „Litlar stelpur“, Tímarit Máls og menningar 1/2023, bls. 5–13. 58 Hér er vert að nefna að rithöfundurinn Vigdís Grímsdóttir tók þátt í að mynda þessa bresti. Árið 1989 kom út skáldsaga hennar Ég er Ísbjörg. Ég er ljón sem fjallar um kyn- ferðislegt ofbeldi og leynd og ljós áhrif þess á aðalsögupersónu verksins. eins og bók- menntafræðingurinn Guðrún Steinþórsdóttir hefur bent á er bókin sömuleiðis ádeila á ósanngjarnt réttarkerfi og samfélagsgerð sem hafnar þolendum. Á sínum tíma vakti skáldsagan upp mikil og sterk viðbrögð og þá ekki síst vegna þess að í textanum er sifja- spell gefið til kynna, sem persónan varð fyrir á barnsaldri auk þess sem fjallað er um kynferðislegt ofbeldi gegn börnum og vændi. Þrátt fyrir að Vigdís hafi hlotið mikið lof fyrir að opna á þetta viðkvæma umræðuefni fékk hún líka að finna fyrir reiði almenn- ings og ásóknum. Guðrún Steinþórsdóttir hefur fjallað um viðtökur skáldsögunnar og höfundarverk Vigdísar í heild sinni. Sjá nánar; Guðrún Steinþórsdóttir, Raunveruleiki hugans er ævintýri. Um valdar sögur Vigdísar Grímsdóttur, einkenni hennar og viðtökur, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2021; Guðrún Steinþórsdóttir, „Sek eða saklaus?“, Frænda- fundur 11, 2023, væntanleg. Fleiri skáldsögur Vigdísar sem taka fyrir málefni kynferðislegs ofbeldis eru til að mynda; Stúlkan í skóginum (1992); Frá ljósi til ljóss (2001); Hjarta, tungl og bláir fuglar (2002); og að sjálfsögðu Dísusaga (2013), sem er uppgjör Vigdísar sjálfrar við fortíðina. 59 Dagný Kristjánsdóttir, „Sögur af börnum – svikum, ofbeldi og misnotkun“, Tímarit Máls og menningar 4/2020, bls. 18–41, hér bls. 18–20. 60 Sama rit, bls. 20. 61 Sama rit, bls. 20. Dagný minnist sérstaklega á fyrri skrif Gerðar um kynferðislega mis- notkun og ofbeldi gegn konum og telur vinnu hennar í þessum málaflokki hafa gert það að verkum að Gerður gat skráð sögu Thelmu með þeirri innsýn sem raun bar vitni. Hér er vert að minnast á grein þeirra Öldu Bjarkar Valdimarsdóttur og Guðna elíssonar sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.