Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 51
SuNNA DÍS JeNSDóTTIR 56 Verkið opnaði á nauðsynlegt samtal innan þjóðfélagsins og markaði að vissu leyti ákveðin tímamót er varðar þetta málefni. Í viðtali við Fréttablaðið árið 2005 sagði Guðmundur Rúnar Árnason, bæjarfulltrúi og formaður fjölskylduráðs í Hafnar- firði, þar sem Thelma ólst upp, til að mynda að hann teldi framtak hennar og Gerðar Kristnýjar bæði þarft og djarft. Hann sagði einnig að mikilvægt væri að halda umræðunni á lofti því mál líkt og hennar mættu ekki falla í gleymsku.62 Á þessum miklu breytingatímum í samfélagslegri umræðu um ofbeldi gegn börnum kemur skáldsaga Jökuls út þar sem staða barna og óréttlæti í þeirra garð er gert miðlægt. Ljósi er varpað á vankanta menningarinnar og er um- fjöllunarefninu miðlað á forsendum hryllingsins, enda er hið gotneska gjarnan tjáningarmiðill fyrir það sem of erfitt er að ræða berum orðum. Í hrollvekjum samtímans má víða finna barnungar sögupersónur en eitt þekktasta dæmið frá fyrri tímum kemur úr skáldsögunni The Turn of the Screw eftir Henry James sem kom út árið 1898.63 Margt hefur verið skrifað um hið gotneska barn og hafa ýmsir bókmennta- fræðingar lagt fram hugleiðingar þess efnis líkt og Sue Walsh sem segir got- neskan skáldskap eiga í flóknu og sérstöku sambandi við barnæskuna. Hið got- neska fjallar iðulega um það sem leynist undir yfirborðinu og í slíkum verkum hefur barnið margoft verið túlkað sem sú birtingarmynd sjálfsins sem geymir hið ómeðvitaða, órökrétta, dulda og bælda.64 David Punter segir tímamóta- fjallar um ljóðabókina Drápu eftir Gerði Kristnýju sem einnig er byggð á raunverulegri ofbeldisfrásögn. Alda og Guðni koma sérstaklega inn á það misræmi sem Gerður mætti í móttökunum á útgáfu bókarinnar um Thelmu og svo þann áfellisdóm sem hún fékk fyrir að hafa í tímaritinu Mannlíf birt frásögn nafnlausrar konu af ofbeldi sem hún varð fyrir í æsku og þeim afleiðingum sem það hafði haft á hana. Nokkrum dögum fyrir birtinguna svipti konan sig lífi og þótti Gerður á þeim tíma hafa sýnt óvarfærni með birtingunni en aðeins tveimur árum síðar var umfjöllun hennar um sama málefni í tilfelli Thelmu tekið fagnandi. „„Ég veit hvað höfuð þitt vó en þekki ekki síðustu hugsunina“. Ofbeldi, ábyrgð og femínísk fagurfræði í Drápu eftir Gerði Kristnýju“, Ritið 3/2018, bls. 17–43, hér bls. 19. 62 Freyr Gígja Gunnarsson, „Thelma tekur þátt í málþingi“, Fréttablaðið, 28. október 2005. 63 Sue Walsh, „Gothic Children“, The Routledge Companion to Gothic, ritstjórar Catherine Spo- oner og emma Mcevoy, London: Routledge, 2007, bls. 183–191, hér bls. 183. 64 Sama rit, bls. 183. Í eftirmála að endurútgáfu skáldsögunnar Sólskinshestur eftir Steinunni Sigurðardóttur, sem fyrst kom út ári síðar en Börnin í Húmdölum, eða árið 2005, fjallar Guð- rún Steinþórsdóttir um hið gotneska barn í tengslum við einn af meginþráðum verksins, vanrækslu á börnum. Þar vísar Guðrún meðal annars í Sue Walsh og segir: „Í gotneskum verkum eru hlutverk barna iðulega táknræn en sakleysi þeirra og varnarleysi er oft nýtt til að draga fram óhugnað sögunnar. Börnin verða því eins konar boðberar málefna sem samfélagið hefur átt erfitt með að takast á við og í tilfelli Sólskinshests er það staða vanræktra barna í íslensku samfélagi á seinni hluta tuttugustu aldar og í upphafi þeirrar tuttugustu og fyrstu.“ Guðrún Steinþórsdóttir, „Sólmyrkvi af mannavöldum“, Steinunn Sigurðardóttir, Sólskinshestur, Reykjavík: Forlagið, 2023, bls. 187–205, hér bls. 194.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.