Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 52

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 52
„HANN VISSI HVAð VAR VeRuLeIKI OG HVAð eKKI“ 57 verk Henry James endurspegla áhuga höfundarins á barnæskunni, sem feli í sér tvíþætta merkingu. Þá sé æskan upprunastaður lyganna sem koma til með að stjórna framtíðarþroska einstaklingsins en sé sömuleiðis læst hvelfing sem hefur að geyma hið ómeðvitaða og bælda innra með honum.65 Af þessu má sjá að bæling er rauður þráður í kenningum um hið gotneska barn sem gjarnan er talið varpa ljósi á óþægilegan sannleika innan menningar- innar. ókennileikinn sem börn í gotneskum frásögnum vekja upp er kominn til vegna þess að þau eru táknræn fyrir vitneskjuna sem hinir fullorðnu hafa bælt niður og, meðvitað og ómeðvitað, ákveðið að leiða hjá sér. Börn eru því hin sjáandi í gotneskum skáldskap á meðan aðrar sögupersónur eru blindar á það sem amar að.66 Þetta má sjá með skýrum hætti í verki Jökuls og er blindni um- sjáraðila barnanna ákveðið leiðarstef í gegnum söguna. eiginleg blindni Gunn- laugar, ömmu Ísaks, er eitt skýrasta dæmið. Fyrstu kynni lesenda af henni eru í þvottahúsinu þar sem hún verður á vegi þeirra Brynju og Nonna: Hún sneri sér við og þreifaði fyrir sér með hvítum staf. Nonni og Brynja störðu framan í hana skelfingu lostin. Andlit hennar var krumpað og alsett örum, líkt og hún hefði brennst, og augun í henni voru tóm og þakin hvítri móðu. Nonni náði naumlega að kæfa óp sem hann fann vaxa innra með sér (17). Ásýnd Gunnlaugar vekur upp skelfingu í huga barnanna enda hefur bælingin sem blindnin stendur fyrir hræðilegar afleiðingar fyrir þau. Rétt áður en mestu hörmungar Húmdala ríða yfir rekur Gunnlaug, sem reynist vera móðuramma 65 David Punter, The Literature of Terror. A History of Gothic Fictions from 1765 to the Present Day. Volume 2. The Modern Gothic, London: Longman, 1996, bls. 48. Þetta rímar við kenningar Freud sem taldi bælingu óæskilegra hvata eiga sér stað á mótunarárum einstaklingsins, frá barnæsku fram að hátindi kynþroskans. Sigmund Freud, Um sálgreiningu, bls. 92. 66 Innan fræða sálgreiningar er blindni táknræn fyrir bælingu hins óbærilega. Freud vísaði í þessum efnum gjarnan til grísku goðsagnarinnar um Ödípús konung sem Forn-Grikk- inn Sófókles gerði skil í samnefndum harmleik. Ödípús er dæmdur af örlögunum til að drepa eigin föður og giftast móður sinni en hann reynir þó allt til þess að koma í veg fyrir það. Forspáin rætist þó á endanum honum óafvitandi og þegar Ödípús kemst að hinu sanna refsar hann sjálfum sér með því að blinda sig. Freud taldi leikverk Sófóklesar fela í sér líkindi við sálgreiningu þar sem sannleikurinn kemur smátt og smátt í ljós þar til hinn óbærilegi verknaður er afhjúpaður, ásamt hvötunum sem búa honum að baki. Sigmund Freud, Inngangsfyrirlestrar um sálkönnun, bls. 356. Blindan verður því táknræn fyrir það að einstaklingurinn vill ekki horfast í augu við eigin bælingu. „Enda þótt maður hafi bælt illar hvatir sínar niður í dulvitund og vildi gjarnan geta sagt sjálfum sér að hann bæri ekki ábyrgð á þeim, hlýtur hann engu að síður að finna til þessarar ábyrgðar sem sektarkennd án þess að vita ástæðu hennar.“ Sama rit, bls. 357.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.