Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 54

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 54
„HANN VISSI HVAð VAR VeRuLeIKI OG HVAð eKKI“ 59 mynd sálfræðilegs missis og dulinna langanna. Barnið minnir á þá staðreynd að einstaklingurinn er ófrjáls og meðvitund hans takmörkuð og vekur það upp ókennileika gagnvart því dulvitaða sem brýst fram í hinum gotnesku textum.68 ótti Gunnlaugar beinist gegn Ísaki sem hún gefur til kynna að sé ábyrgur fyrir brunanum og því að eitthvað illt hafi tekið sér bólfestu í Aðalheiði. Frásögn ömm- unnar er ekki ósennileg í ljósi atburða skáldsögunnar en innan hinnar gotnesku frásagnarhefðar má túlka hana á ólíkan veg og svipta hulunni af bældum og óæski- legum tilfinningum sögupersónunnar. Óbeit Gunnlaugar á feimni og óframfærni Aðalheiðar getur endurspeglað hennar eigin sjálfsefa og hatur, enda sækir hún í að loka sig af frá samfélaginu. Gjörðir sínar réttlætir hún með afsökunum og fær útrás fyrir tilfinningarnar með því að beina þeim að öðrum, fyrst að Aðal- heiði og síðar Ísaki. Bæling hennar og óheilbrigð samskipti inni á heimilinu valda ranghugmyndum mæðgnanna og óuppgerðar tilfinningar fylla þær efasemdum í garð hvor annarrar, sem félagsleg einangrunin ýfir upp.69 Slík túlkun á fjölskyldu- sögunni dregur upp harmræna mynd af aðstæðum þeirra. Getuleysi Gunnlaugar til sjálfsskoðunar er algjört sem gerir blindu hennar táknræna og sýnir fram á að bælingin rænir hana ástvinum og sviptir hana öllum lífsgæðum. Viðurkenning á slíkri staðreynd væri þó Gunnlaugu of sársaukafull og því reynist henni betur að beina neikvæðum tilfinningum sínum að Ísaki og yfirfæra uppruna þeirra á þá innri illsku sem hún telur hann búa yfir. Sambærilega bælingu má finna inni á heimilum fleiri barna í blokkinni. Heima hjá Nonna eru andleg veikindi móður hans hið ósagða og óþægilega í samskiptum fjölskyldunnar, ásamt fyrri sögu um áfengisvanda föðurins. Foreldrarnir forðast að ræða vandann við son sinn og einbeita sér frekar að áhrifunum sem hann hefur á þau sjálf. Sam- kvæmt bókmenntarýninum Dani Cavallaro stendur heimi hinna fullorðnu í raun 68 Steven Bruhm, „The contemporary Gothic. why we need it“, The Cambridge Companion to Gothic Fiction, ritstjóri Jerold e. Hogle, Cambridge: Cambridge university Press, 2002, bls. 259–276, hér bls. 262–263. 69 Freud taldi vitræna starfsemi hugans vinna eftir rökréttum leiðum þar sem skiljanleiki, tengsl og eining þyrftu að ná saman. ef huganum berast upplýsingar sem ekki eru í réttum tengslum við fyrri rökvísi myndar hann nýtt kerfi til þess að öðlast skilning á hvers kyns skynvillum. Freud kemst svo að orði að „hinum sálræna efnivið hefur verið skipað saman á ný með nýtt markmið í huga. Og stundum þarf endurskipanin að vera gagnger til þess að niðurstaðan verði skiljanleg frá sjónarmiði kerfisins. Þannig auðkennist kerfi best af því að hægt er að finna tvær ástæður fyrir hverja afurð þess: ástæðu, sem byggist á for- sendum kerfisins […] og dulda ástæðu, sem vér hljótum að líta á sem hina eiginlegu virku og raunverulegu ástæðu.“ Sigmund Freud, Tótem og tabú og Móse og eingyðistrúin, þýðandi Sigurjón Björnsson, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 2004, bls. 120–121. Út frá því má geta að í samhengi við túlkunarleiðina gætu ranghugmyndir Gunnlaugar og dóttur hennar stafað af tilraun þeirra til að öðlast skilning á eigin bældu tilfinningum sem of sársaukafullt yrði að viðurkenna á annan máta.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.