Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 54

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 54
„HANN VISSI HVAð VAR VeRuLeIKI OG HVAð eKKI“ 59 mynd sálfræðilegs missis og dulinna langanna. Barnið minnir á þá staðreynd að einstaklingurinn er ófrjáls og meðvitund hans takmörkuð og vekur það upp ókennileika gagnvart því dulvitaða sem brýst fram í hinum gotnesku textum.68 ótti Gunnlaugar beinist gegn Ísaki sem hún gefur til kynna að sé ábyrgur fyrir brunanum og því að eitthvað illt hafi tekið sér bólfestu í Aðalheiði. Frásögn ömm- unnar er ekki ósennileg í ljósi atburða skáldsögunnar en innan hinnar gotnesku frásagnarhefðar má túlka hana á ólíkan veg og svipta hulunni af bældum og óæski- legum tilfinningum sögupersónunnar. Óbeit Gunnlaugar á feimni og óframfærni Aðalheiðar getur endurspeglað hennar eigin sjálfsefa og hatur, enda sækir hún í að loka sig af frá samfélaginu. Gjörðir sínar réttlætir hún með afsökunum og fær útrás fyrir tilfinningarnar með því að beina þeim að öðrum, fyrst að Aðal- heiði og síðar Ísaki. Bæling hennar og óheilbrigð samskipti inni á heimilinu valda ranghugmyndum mæðgnanna og óuppgerðar tilfinningar fylla þær efasemdum í garð hvor annarrar, sem félagsleg einangrunin ýfir upp.69 Slík túlkun á fjölskyldu- sögunni dregur upp harmræna mynd af aðstæðum þeirra. Getuleysi Gunnlaugar til sjálfsskoðunar er algjört sem gerir blindu hennar táknræna og sýnir fram á að bælingin rænir hana ástvinum og sviptir hana öllum lífsgæðum. Viðurkenning á slíkri staðreynd væri þó Gunnlaugu of sársaukafull og því reynist henni betur að beina neikvæðum tilfinningum sínum að Ísaki og yfirfæra uppruna þeirra á þá innri illsku sem hún telur hann búa yfir. Sambærilega bælingu má finna inni á heimilum fleiri barna í blokkinni. Heima hjá Nonna eru andleg veikindi móður hans hið ósagða og óþægilega í samskiptum fjölskyldunnar, ásamt fyrri sögu um áfengisvanda föðurins. Foreldrarnir forðast að ræða vandann við son sinn og einbeita sér frekar að áhrifunum sem hann hefur á þau sjálf. Sam- kvæmt bókmenntarýninum Dani Cavallaro stendur heimi hinna fullorðnu í raun 68 Steven Bruhm, „The contemporary Gothic. why we need it“, The Cambridge Companion to Gothic Fiction, ritstjóri Jerold e. Hogle, Cambridge: Cambridge university Press, 2002, bls. 259–276, hér bls. 262–263. 69 Freud taldi vitræna starfsemi hugans vinna eftir rökréttum leiðum þar sem skiljanleiki, tengsl og eining þyrftu að ná saman. ef huganum berast upplýsingar sem ekki eru í réttum tengslum við fyrri rökvísi myndar hann nýtt kerfi til þess að öðlast skilning á hvers kyns skynvillum. Freud kemst svo að orði að „hinum sálræna efnivið hefur verið skipað saman á ný með nýtt markmið í huga. Og stundum þarf endurskipanin að vera gagnger til þess að niðurstaðan verði skiljanleg frá sjónarmiði kerfisins. Þannig auðkennist kerfi best af því að hægt er að finna tvær ástæður fyrir hverja afurð þess: ástæðu, sem byggist á for- sendum kerfisins […] og dulda ástæðu, sem vér hljótum að líta á sem hina eiginlegu virku og raunverulegu ástæðu.“ Sigmund Freud, Tótem og tabú og Móse og eingyðistrúin, þýðandi Sigurjón Björnsson, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 2004, bls. 120–121. Út frá því má geta að í samhengi við túlkunarleiðina gætu ranghugmyndir Gunnlaugar og dóttur hennar stafað af tilraun þeirra til að öðlast skilning á eigin bældu tilfinningum sem of sársaukafullt yrði að viðurkenna á annan máta.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.