Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 63

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 63
MARTEINN KNARAN ÓMARSSON 68 því ekki að þurfa að óttast það sérstaklega að vera myrt og í ljósi þess hve sjald- gæfir hrottarnir eru í Bandaríkjunum, í „raðmorðingja-Mekku“ heimsins, kemur skorturinn á þeim hér á landi sömuleiðis lítið á óvart. Samfélagið á Íslandi er afar fámennt miðað við Bandaríkin og eins er morðtíðnin lægri.4 Ósennilegir atburðir geta þó vitaskuld gerst hérlendis eins og annars staðar og raunar hefur raðmorðingi dúkkað upp á Íslandi líkt og sögnin um Axlar-Björn vitnar um, en samkvæmt annálum myrti Björn Pétursson frá Öxl á Snæfellsnesi níu ferðamenn á ofanverðri 16. öld.5 Þá er líka aldrei að vita nema annar eins hafi einhvern tímann verið á ferli í Íslandssögunni eða sé jafnvel á sveimi í dag því ólíkt fjölda- (e. mass murderer) og offorsmorðingjum (e. spree killer), sem fremja jafnan glæpi sína fyrir allra augum, starfa raðmorðingjar í laumi og haga iðulega drápum sínum þannig að þeir náist ekki. Það verður þó að teljast harla ólíklegt að slíkur illvirki leynist í samfélaginu nú til dags. Hingað til hafa íslenskir raðmorðingjar einkum fundist í skáldverkum, bókmenntum og kvikmyndum, og vonandi mun svo verða sem allra lengst. Á þessum síðum verður fjallað um raðmorðingja og ódæði þeirra, meðal ann- ars með hliðsjón af nýlegu íslensku skáldverki sem segir frá nokkrum slíkum. Um er að ræða glæpasöguna Kóperníku eftir rithöfundinn Sölva Björn Sigurðsson sem kom út árið 2021 í Covid faraldrinum miðjum. Einum þræði mætti túlka söguna sem listrænt viðbragð höfundarins við tímabilinu þar sem raðmorðinginn, sem er að sumu leyti hliðstætt fyrirbrigði veirunnar, er notaður til þess að lýsa ástandinu. Sagan er þó ekki samtímaleg því frásögnin gerist í hinni öldnu höfuðborg Ís- lendinga, Kaupmannahöfn, á ofanverðri 19. öld. Þá á sér einnig stað úrvinnsla á einu þekktasta raðmorðmáli sögunnar, kviðristumorðunum í Lundúnum árið 1888 þar sem hinn dularfulli Jack the Ripper eða Kobbi kviðrista var að verki. Lesandinn fylgir Finni Kóperníkusi eftir sem er ungur íslenskur læknir í Kaup- mannahöfn. Þegar Halldór, uppeldisbróðir hans og kollegi í læknastétt, er myrtur á hrottafenginn hátt, ristur upp og líffæri úr honum tekin, einsetur Finnur sér að komast til botns í málinu. Hann vafrar um skítug og myrk strætin í Kaup- der_b_8707446. 4 Samkvæmt Margréti Valdimarsdóttur afbrotafræðingi er morðtíðni lág á Íslandi í al- þjóðlegum samanburði en samkvæmt henni er meðalfjöldi morða síðustu þrjátíu árin hérlendis tvö atvik á ári. Sjá Arnar Björnsson, „Tvö manndráp að meðaltali á ári síðast- liðin 30 ár“, Fréttavefur RÚV, 11. október 2022, sótt 14. apríl 2023 af https://www.ruv.is/ frettir/innlent/2022-10-11-tvo-manndrap-ad-medaltali-a-ari-sidastlidin-30-ar. 5 Þjóðsögurnar um „Axlar-Björn“ herma að fórnarlömbin hafi verið fleiri, allt að átján, og einnig sagt að blóðþorsti morðingjans hafi gengið í erfðir. Úr þessum þræði þjóð- sögunnar gerir rithöfundurinn Úlfar Þormóðsson sér mat í skáldsögunni Þrjár svartar sólir sem kom út árið 1988 og fjallar um Björn Pétursson frá Öxl og afkomendur hans.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.