Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 140

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 140
SAMlÍðAN Og SAMKENND 145 fengið meira en 58 milljón áhorfa og er vinsælla heldur en pöndur sem hnerra og kettir sem prumpa. Aðdráttarafl myndskeiðanna felst í ánægju barnanna og stokkið er frá þeirra höfði yfir í okkar eins og um sé að ræða töfrabrögð. Adam Smith kemur með annað dæmi: „Þegar við höfum lesið bók eða ljóð svo oft að við skemmtum okkur ekki lengur við það að lesa fyrir okkur sjálf, þá getum við samt haft ánægju af því að lesa textann fyrir félaga okkar. Í hans augum ber skáldskapurinn með sér töfrandi nýbreytni og við göngum inn í undrunina og aðdáunina sem hann vekur eðlilega upp hjá félaganum. […] Við íhugum allar hugmyndirnar sem lesturinn dregur fram hjá honum á meðan hann les […] og samúðin með gleði hans vekur með okkur ánægju.“19 Hér út- skýrir Smith eina af stærstu ánægjum internetsins, hvers vegna brandarar eru áframsendir, myndir af ómótstæðilegum dýrum, bloggi, myndböndum og svo framvegis. greining hans fangar líka eitt af því sem gerir það gleðiríkt að vera foreldri, maður fær að endurupplifa ákveðna reynslu, svo sem að fara í dýra- garðinn og borða ís í fyrsta sinn. Það er til vinsæl kenning í taugafræðum um það hvernig samlíðan virkar – spegilfrumur.20 Upphaflega fundust þessar frumur í heila rhesus-makakíapa og þær örvast bæði þegar api horfir á annað dýr athafna sig og þegar apinn sjálfur hegðar sér eins. Frumurnar sjá ekki muninn á sér og öðrum og þær er að finna í öðrum prímötum, þar með talið í mönnum að öllum líkindum. Uppgötvun þessara taugafruma hefur valdið töluverðum hræringum, þar sem einn þekktur taugafræðingur (e. neuroscientist) bar hana saman við upp- götvunina á DNA.21 Vísindamenn eru farnir að byggja kenningar um upptöku tungumálsins, um einhverfu og félagslega hegðun, á rannsóknum sínum á spegil- frumum og þessar frumur hafa fangað athygli almennings á sama hátt og tauga- kerfið gerði fyrir allnokkrum árum: Þegar fólk ræðir áhugaverða þætti hugar- starfsins þá getum við gengið út frá því að einhver muni að lokum gefa til kynna að það sé allt hægt að útskýra með spegilfrumum. Þetta leiðir okkur að einfaldri kenningu um samkennd: X sér að Y þjáist; 19 Adam Smith, Theory of Moral Sentiments, bls, 13. 20 Vittorio gallese, luciano Fadiga, leonardo Fogassi, og giacomo Rizzolatti, „Action Recognition in the Premotor Cortex“, Brain 119/1996, bls. 593–609; giuseppe Di Pel- legrino, luciano Fadiga, leonardo Fogassi, Vittorio gallese, og giacomo Rizzolatti, „Understanding Motor Events. A Neurophysiological Study“, Experimental Brain Research 91/1992, bls. 176–180. 21 Vilayanur S. Ramachandran, „Mirror Neurons and Imitation learning as the Driving Force Behind „the Great Leap Forward“ in Human Evolution“, 2009, myndband frá streymisveitunni Edge, transcript at www.edge.org/3rd_culture/ramachandran/ramac- handran_index.html.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.