Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 143

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 143
PAUl BlOOM 148 Í öðru lagi er ekki þörf á samlíðan til þess að kveikja á samkennd. Til að skilja þetta skaltu íhuga dæmi frá heimspekingnum Peter Singer um gjörð sem er augljóslega góð.27 Þú ert að ganga framhjá stöðuvatni og sérð lítið barn berjast um í vatninu. Vatnið er aðeins nokkurra feta djúpt en stúlkan er að drukkna. Foreldra hennar er hvergi að sjá. Ef þú ert eins og flestir þá myndir þú vaða út í vatnið og draga barnið upp úr, jafnvel þótt þú eyðilegðir skóna þína í leiðinni. (Heimspekingar virðast vera hrifnir af dæmum með drukknandi börnum: fyrir um það bil tvö þúsund árum skrifaði kínverski fræðimaðurinn Mencius: „Enginn maður er það hjartasnauður að vera sama um þjáningar annarra … gerum ráð fyrir því að einhver sæi skyndilega ungt barn sem væri við það að falla niður í brunn. Hann myndi svo sannarlega vera snortinn af samkennd.“)28 Það er vissulega mögulegt að samlíðan geti leitt til samkenndar og svo til viðbragða. Þú sérð að stúlkan er dauðhrædd og sýpur hveljur. Þér líður eins og henni, þú vilt losna við þína eigin drukknunarupplifun og það hvetur þig til þess að bjarga henni. En þetta er ekki það sem gerist venjulega. Að öllum líkindum myndir þú stökkva út í án þess að lifa þig inn í skelfinguna sem felst í því að þú sért að drukkna. líkt og sálfræðingurinn Steven Pinker bendir á: „Ef geltandi hundur hræðir barn sem orgar af skelfingu, þá væru viðbrögð mín ekki að orga af skelfingu með henni heldur að hugga hana og vernda.“29 Í þriðja lagi getur maður upplifað samlíðan án samkenndar, rétt eins og maður getur fundið fyrir samkennd án þess að finna fyrir samlíðan. Maður gæti fundið sársauka manneskjunnar og langað til þess að hætta að finna hann, en ákveðið að leysa vandamálið með því að skapa fjarlægð á milli sín og þessarar manneskju í stað þess að lina þjáningar hennar. Þú gætir ákveðið að ganga framhjá vatninu. Taka má dæmi úr raunheimum en heimspekingurinn Jonat- han glover segir frá viðbrögðum konu sem bjó nálægt dauðabúðum nasista í Þýskalandi og bar þess vitni að það tæki fanga marga klukkutíma að deyja eftir að þeir voru skotnir.30 Henni var svo brugðið að hún skrifaði bréf: „Oft er maður neyddur til þess að upplifa slíka svívirðingu. Ég er veik fyrir og slík sýn reynir svo mikið á taugarnar mínar að ég get ekki þolað þetta til langtíma. Ég krefst þess að látið verði af slíkum ómannúðlegum verkum eða þá að þau verði framin þar sem enginn sér þau.“ 27 Peter Singer, „Famine, Affluence, and Morality“, Philosophy and Public Affairs 1/1972, bls. 229–243. 28 Tilvitnun sótt í Stephen Darwall, „Empathy, Sympathy, Care“, Philosophical Studies 89/1998, bls. 261–282. 29 Steven Pinker, Better Angels, bls. 576. 30 Jonathan glover, Humanity. A Moral History of the Twentieth Century, New Haven: Yale Uni- versity Press, 2000, bls. 379–380.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.