Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 184

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 184
FYRIR HVERjA ERu FRÆðIn? 189 er ágætur útgangspunktur (en ég mun reyndar slípa hann aðeins til síðar meir; sjá §4–6). næsta skref er að átta sig betur á því hverjar þessar afurðir eru. Í grófum dráttum held ég að þeim megi skipta í tvo flokka. Annars vegar geta fræðin af sér ýmis efnisleg gæði, tækninýjungar og annað sem á að auðvelda okkur lífið með einum hætti eða öðrum. Þetta geta bæði verið áþreifanlegir hlutir eins og tölvur, bílar og bóluefni, sem og óáþreifan- legri fyrirbæri eins og tæknifrjóvganir og kvíðameðferðir. Þetta eru gæði sem eru í eðli sínu takmörkuð og sem ganga kaupum og sölum í flestum samfélögum, þótt sum þeirra séu líka fjármögnuð með skattpeningum og veitt af opinberum aðilum. Aðgengi okkar að gæðum af þessu tagi stjórnast þess vegna að mjög miklu leyti af fjárhag okkar og spurningin um hvernig slíkum gæðum skuli skipt á milli okkar er því í raun bara angi af stærri hugmyndafræðilegri spurningu um hvernig skipta skuli efnislegum gæðum á milli fólks. Hins vegar geta fræðin líka af sér annars konar gæði, sem kalla má vitsmunaleg gæði. Þetta eru þau gæði sem felast í því að búa yfir einhverjum upplýsingum, vita eitthvað, skilja eitthvað – eða eitthvað af þessu tagi. Allt frá dögum Platons hefur verið umdeilt innan heimspekinnar hvers konar ástand felur raunverulega í sér vitsmunaleg gæði – eða hvaða ástand felur í sér mestu vitsmunalegu gæðin.5 Sumir segja til dæmis að það sem máli skipti sé að höndla sannleikann; aðrir halda því fram að þekking skipti mestu máli; og enn aðrir færa rök fyrir því að sannleikur og þekking séu í sjálfu sér gagnslaus nema maður hafi einhvers konar skilning á viðfangsefninu sem um er að ræða.6 En þessar deilur um hvort hin vitsmuna- legu gæði sem mestu skipti sé sannleikur, þekking eða skilningur – eða mögulega eitthvað allt annað – skipta okkur litlu máli hér. Til einföldunar ætla ég því að einblína á þekkingu frekar en önnur vitsmunaleg gæði sem fræðin geta af sér.7 5 Sjá einkum Platon, Menón, þýðandi Sveinbjörn Egilsson, Reykjavík: Hið íslenska bók- menntafélag, 1985. Gagnlegar yfirlitsgreinar um nýlegri umræður um efnið má finna hjá Dennis Whitcomb, „Epistemic Value“, The Continuum Companion to Epistemology, ritstjóri Andrew Cullison, london: Continuum, 2012, bls. 270–287 og Duncan Pritchard, john Turri og j. Adam Carter, „The Value of Knowledge“, Stanford Encyclopedia of Philosophy, ritstjórar Edward n. Zalta og uri nodelman, 2022, sótt 6. apríl 2023 af https://plato. stanford.edu/archives/fall2022/entries/knowledge-value. 6 Hér þyrfti líka að sjálfsögðu að tilgreina hvaða merkingu við leggjum í þessi hugtök, til dæmis hvort þekking sé sönn, réttlætt skoðun eða eitthvað annað. Sjá til dæmis Ed- mund Gettier, „Er sönn réttlætt skoðun þekking?“, þýðandi Geir Þ. Þórarinsson, Hugur 18/2006, bls. 71–73. 7 Í mínum huga felst í þessu talsverð einföldun, kannski jafnvel ofeinföldun, því ég er einn af þeim sem líta svo á að skilningur sé það vitsmunaástand sem felur í sér mestu vitsmunalegu gæðin og að í raun séu engin sérstök vitsmunaleg gæði í því fólgin að hafa þekkingu umfram það að búa yfir sannri skoðun og rökstuðningi fyrir þeim. Sjá til dæmis jonathan l. Kvanvig, The Value of Knowledge and the Pursuit of Understanding, Cambridge:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.