Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 184

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 184
FYRIR HVERjA ERu FRÆðIn? 189 er ágætur útgangspunktur (en ég mun reyndar slípa hann aðeins til síðar meir; sjá §4–6). næsta skref er að átta sig betur á því hverjar þessar afurðir eru. Í grófum dráttum held ég að þeim megi skipta í tvo flokka. Annars vegar geta fræðin af sér ýmis efnisleg gæði, tækninýjungar og annað sem á að auðvelda okkur lífið með einum hætti eða öðrum. Þetta geta bæði verið áþreifanlegir hlutir eins og tölvur, bílar og bóluefni, sem og óáþreifan- legri fyrirbæri eins og tæknifrjóvganir og kvíðameðferðir. Þetta eru gæði sem eru í eðli sínu takmörkuð og sem ganga kaupum og sölum í flestum samfélögum, þótt sum þeirra séu líka fjármögnuð með skattpeningum og veitt af opinberum aðilum. Aðgengi okkar að gæðum af þessu tagi stjórnast þess vegna að mjög miklu leyti af fjárhag okkar og spurningin um hvernig slíkum gæðum skuli skipt á milli okkar er því í raun bara angi af stærri hugmyndafræðilegri spurningu um hvernig skipta skuli efnislegum gæðum á milli fólks. Hins vegar geta fræðin líka af sér annars konar gæði, sem kalla má vitsmunaleg gæði. Þetta eru þau gæði sem felast í því að búa yfir einhverjum upplýsingum, vita eitthvað, skilja eitthvað – eða eitthvað af þessu tagi. Allt frá dögum Platons hefur verið umdeilt innan heimspekinnar hvers konar ástand felur raunverulega í sér vitsmunaleg gæði – eða hvaða ástand felur í sér mestu vitsmunalegu gæðin.5 Sumir segja til dæmis að það sem máli skipti sé að höndla sannleikann; aðrir halda því fram að þekking skipti mestu máli; og enn aðrir færa rök fyrir því að sannleikur og þekking séu í sjálfu sér gagnslaus nema maður hafi einhvers konar skilning á viðfangsefninu sem um er að ræða.6 En þessar deilur um hvort hin vitsmuna- legu gæði sem mestu skipti sé sannleikur, þekking eða skilningur – eða mögulega eitthvað allt annað – skipta okkur litlu máli hér. Til einföldunar ætla ég því að einblína á þekkingu frekar en önnur vitsmunaleg gæði sem fræðin geta af sér.7 5 Sjá einkum Platon, Menón, þýðandi Sveinbjörn Egilsson, Reykjavík: Hið íslenska bók- menntafélag, 1985. Gagnlegar yfirlitsgreinar um nýlegri umræður um efnið má finna hjá Dennis Whitcomb, „Epistemic Value“, The Continuum Companion to Epistemology, ritstjóri Andrew Cullison, london: Continuum, 2012, bls. 270–287 og Duncan Pritchard, john Turri og j. Adam Carter, „The Value of Knowledge“, Stanford Encyclopedia of Philosophy, ritstjórar Edward n. Zalta og uri nodelman, 2022, sótt 6. apríl 2023 af https://plato. stanford.edu/archives/fall2022/entries/knowledge-value. 6 Hér þyrfti líka að sjálfsögðu að tilgreina hvaða merkingu við leggjum í þessi hugtök, til dæmis hvort þekking sé sönn, réttlætt skoðun eða eitthvað annað. Sjá til dæmis Ed- mund Gettier, „Er sönn réttlætt skoðun þekking?“, þýðandi Geir Þ. Þórarinsson, Hugur 18/2006, bls. 71–73. 7 Í mínum huga felst í þessu talsverð einföldun, kannski jafnvel ofeinföldun, því ég er einn af þeim sem líta svo á að skilningur sé það vitsmunaástand sem felur í sér mestu vitsmunalegu gæðin og að í raun séu engin sérstök vitsmunaleg gæði í því fólgin að hafa þekkingu umfram það að búa yfir sannri skoðun og rökstuðningi fyrir þeim. Sjá til dæmis jonathan l. Kvanvig, The Value of Knowledge and the Pursuit of Understanding, Cambridge:
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.