Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 185

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 185
FInnuR DEllSén 190 Í þessari grein ætla ég líka að mestu leyti að horfa fram hjá þeim efnislegu gæðum sem fræðin geta af sér og einblína í staðinn á vitsmunalegu gæðin, og þá sérstaklega þekkingu. Þetta geri ég að hluta til vegna þess að spurningar um hvernig skipta skuli efnislegum gæðum eru nú þegar þaulræddar innan heim- spekinnar og ég hef ekki miklu við þær að bæta hér.8 Aðalástæða þess að ég legg að mestu leyti áherslu á vitsmunaleg gæði í þessari grein er þó sú að þessi gæði liggja hinum efnislegu að vissu leyti til grundvallar hvað fræðastörf snertir. Fræðin geta nefnilega ekki af sér nein efnisleg gæði nema með því að geta fyrst af sér einhvers konar vitsmunaleg gæði. Það hefðu til dæmis engin bóluefni gegn Covid-19 verið framleidd nema fyrir það að lífefnafræðingar öðluðust þekkingu á því hvernig kórónuveirur eins og SARS-CoV-2 hegða sér og hvernig hægt er að stöðva útbreiðslu þeirra í mannslíkamanum. Og tölvur hefðu aldrei orðið til nema fyrir tilstilli nýrrar þekkingar í rökfræði og stærðfræði sem gerði okkur kleift að smíða rökrásir og þar með tölvur. Og svona mætti lengi telja. Í fræð- unum kemur þekkingin fyrst, tæknin seinna. Með þessu er ég ekki endilega að halda því fram að bókstaflega allar tækni- framfarir byggi á stórkostlegum vitsmunalegum gæðum, svo sem yfirgripsmikilli þekkingu eða djúpum skilningi á viðfangsefninu. Mörg dæmi eru um tæknifram- farir sem eru þess eðlis að einhver svo gott sem rambaði á einhverja tækniupp- götvun án þess að byggja það á neinu sem mætti með réttu kalla vitsmunaleg gæði. Sem dæmi má nefna franska rennilásinn (Velcro), sem svissneski verkfræð- ingurinn George de Mestral hannaði með því að líkja eftir því hvernig krókajurt festist við feld dýra og föt manna með hjálp lítilla krókbursta. En tækniframfarir af þessu tagi byggja heldur ekki á fræðastarfi, svo þær eru ekki gagndæmi við þá fullyrðingu að þau vitsmunalegu gæði sem fræðin geta af sér liggi til grundvallar þeim efnislegu gæðum sem fræðin geta af sér. Þar fyrir utan má bæta við að jafn- vel de Mestral þurfti á einhvers konar þekkingu að halda til að hanna franska rennilásinn sinn, þótt sú þekking hafi kannski ekki endilega þurft að vera mjög „fræðileg“. Ef við göngum nú út frá því að slagorðið um að fræðin séu fyrir okkur öll feli í sér að afurðum fræðanna eigi að dreifa til okkar allra, og að þessar afurðir séu ekki síst vitsmunaleg gæði, svo sem þekking, þá virðist fljóta af því að dreifa eigi vitsmunalegum afurðum fræðanna til okkar allra. Og ef við bætum við að Cambridge university Press, 2003 og Catherine Elgin, True Enough, Cambridge, MA: MIT Press, 2017. 8 Heimspekilegar kenningar um skiptingu efnislegra gæða má til dæmis finna hjá John Rawls, A Theory of Justice: Revised Edition, Cambridge, MA: Harvard university Press, 1999, Robert nozick, Anarchy, State, and Utopia, new York: Basic Books, 1974 og G.A. Cohen, Rescuing Justice and Equality, Cambridge, MA: Harvard university Press, 2008.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.