Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 185

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 185
FInnuR DEllSén 190 Í þessari grein ætla ég líka að mestu leyti að horfa fram hjá þeim efnislegu gæðum sem fræðin geta af sér og einblína í staðinn á vitsmunalegu gæðin, og þá sérstaklega þekkingu. Þetta geri ég að hluta til vegna þess að spurningar um hvernig skipta skuli efnislegum gæðum eru nú þegar þaulræddar innan heim- spekinnar og ég hef ekki miklu við þær að bæta hér.8 Aðalástæða þess að ég legg að mestu leyti áherslu á vitsmunaleg gæði í þessari grein er þó sú að þessi gæði liggja hinum efnislegu að vissu leyti til grundvallar hvað fræðastörf snertir. Fræðin geta nefnilega ekki af sér nein efnisleg gæði nema með því að geta fyrst af sér einhvers konar vitsmunaleg gæði. Það hefðu til dæmis engin bóluefni gegn Covid-19 verið framleidd nema fyrir það að lífefnafræðingar öðluðust þekkingu á því hvernig kórónuveirur eins og SARS-CoV-2 hegða sér og hvernig hægt er að stöðva útbreiðslu þeirra í mannslíkamanum. Og tölvur hefðu aldrei orðið til nema fyrir tilstilli nýrrar þekkingar í rökfræði og stærðfræði sem gerði okkur kleift að smíða rökrásir og þar með tölvur. Og svona mætti lengi telja. Í fræð- unum kemur þekkingin fyrst, tæknin seinna. Með þessu er ég ekki endilega að halda því fram að bókstaflega allar tækni- framfarir byggi á stórkostlegum vitsmunalegum gæðum, svo sem yfirgripsmikilli þekkingu eða djúpum skilningi á viðfangsefninu. Mörg dæmi eru um tæknifram- farir sem eru þess eðlis að einhver svo gott sem rambaði á einhverja tækniupp- götvun án þess að byggja það á neinu sem mætti með réttu kalla vitsmunaleg gæði. Sem dæmi má nefna franska rennilásinn (Velcro), sem svissneski verkfræð- ingurinn George de Mestral hannaði með því að líkja eftir því hvernig krókajurt festist við feld dýra og föt manna með hjálp lítilla krókbursta. En tækniframfarir af þessu tagi byggja heldur ekki á fræðastarfi, svo þær eru ekki gagndæmi við þá fullyrðingu að þau vitsmunalegu gæði sem fræðin geta af sér liggi til grundvallar þeim efnislegu gæðum sem fræðin geta af sér. Þar fyrir utan má bæta við að jafn- vel de Mestral þurfti á einhvers konar þekkingu að halda til að hanna franska rennilásinn sinn, þótt sú þekking hafi kannski ekki endilega þurft að vera mjög „fræðileg“. Ef við göngum nú út frá því að slagorðið um að fræðin séu fyrir okkur öll feli í sér að afurðum fræðanna eigi að dreifa til okkar allra, og að þessar afurðir séu ekki síst vitsmunaleg gæði, svo sem þekking, þá virðist fljóta af því að dreifa eigi vitsmunalegum afurðum fræðanna til okkar allra. Og ef við bætum við að Cambridge university Press, 2003 og Catherine Elgin, True Enough, Cambridge, MA: MIT Press, 2017. 8 Heimspekilegar kenningar um skiptingu efnislegra gæða má til dæmis finna hjá John Rawls, A Theory of Justice: Revised Edition, Cambridge, MA: Harvard university Press, 1999, Robert nozick, Anarchy, State, and Utopia, new York: Basic Books, 1974 og G.A. Cohen, Rescuing Justice and Equality, Cambridge, MA: Harvard university Press, 2008.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.