Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 187

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 187
FInnuR DEllSén 192 ljóst að eitthvað hefur eigingildi. Ef X hefur ekki eigingildi þá hlýtur X að hafa nytjagildi (annars hefði X ekkert gildi). En ekkert getur haft nytjagildi nema það færi okkur eitthvað annað, köllum það Y, sem hefur gildi. Og nú getum við spurt, aftur, hvort Y hafi eigingildi eða nytjagildi, rétt eins og við gerðum fyrir X. Og þá erum við komin aftur af stað. Eins og sjá má getur þessi runa aðeins endað í einhverju sem hefur eigingildi, eða gildi í sjálfu sér, og því virðist sem slíkt verði að vera til ef nokkuð á að hafa gildi.11 Hvers konar gildi hefur þekking? Eigingildi eða nytjagildi? ljóst er að þekk- ing hefur oft umtalsvert nytjagildi, því í krafti þekkingar getum við gjarnan náð þeim markmiðum sem við setjum okkur – sem gera má ráð fyrir að hafi umtals- vert gildi í flestum tilvikum. Ef ég veit til dæmis hvar kökukrúsin er falin, og ef það færir mér ánægju að borða kökurnar í krúsinni, og ef það að vera ánægður hefur gildi (hvort heldur sem er eigingildi eða nytjagildi), þá hefur þekkingin á staðsetningu kökukrúsarinnar gildi í krafti þess sem þessi þekking færir mér. Fræðileg þekking hefur að sama skapi umtalsvert nytjagildi, meðal annars í krafti þess að færa okkur ýmis efnisleg gæði eins og nefnt var hér að ofan (sjá §2), en líka í krafti þess að mynda undirstöðurnar fyrir aðrar fræðilegar rannsóknir sem geta svo af sér enn meiri þekkingu (sjá §7). En þótt þekking hafi þannig nytjagildi þýðir það ekki að þekking geti ekki líka haft eigingildi. Annað útilokar nefnilega ekki hitt. Þegar vel er að gáð virðist ýmislegt benda til þess að þekking hafi einmitt eigingildi – að minnsta kosti í mörgum tilvikum, þótt á því séu líka undantekningar (sjá §5). Ef við ímyndum okkur til dæmis að fræðilegar uppgötvanir eins og Pýþagórasarreglan, afstæðis- kenning Einsteins eða náttúruvalskenning Darwins hefðu ekkert nytjagildi fyrir okkur – að þær gerðu líf okkar ekki auðveldara með nokkrum hætti – þá virðist samt erfitt að neita því að þær séu einhvers virði. Ef svo er þá hljóta þær að hafa eigingildi, mögulega til viðbótar við það nytjagildi sem þær hafa í reynd. Sumar af helstu rannsóknarspurningum fræðanna snúast auk þess um fyrirbæri sem erfitt er að sjá að hafi mikið nytjagildi. Til dæmis held ég að það hafi varla mikið nytjagildi að vita hvort til séu fleiri víddir en við getum skynjað eða hvernig og hvers vegna mannskepnan varð til sem sjálfstæð dýrategund.12 Ef það að vita 11 Þessi rökfærsla gerir að vísu ráð fyrir því að ekki geti verið til óendanlega langar keðjur hluta sem einungis hafa nytjagildi í krafti nytjagilda hluta sem koma síðar í keðjunni. ég ætla ekki að rökstyðja þessa forsendu að öðru leyti en því að benda á að ólíklegt er að til séu óendanlega margir hlutir (hvað þá óendanlega margir hlutir með nytjagildi). Almennt er talið að alheimurinn sé endanlega stór (þótt hann fari sífellt stækkandi) og að samanlagður massi hans sé sömuleiðis endanlegur. 12 Í einhverjum tilvikum getur nytjagildi þekkingar jafnvel verið neikvætt, svo sem þegar þekkingin veldur okkur fyrst og fremst óþægindum eða áhyggjum. Dæmi um það gæti
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.