Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 196

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 196
FYRIR HVERjA ERu FRÆðIn? 201 fræðin séu ekki bara fyrir okkur öll, heldur líka jafn mikið fyrir okkur öll. Því þótt þekking fræðafólks á þeim gögnum og kenningum sem það vinnur með hafi í ein- hverjum tilvikum meira nytjagildi en þekking annarra á ýmsum (jafnvel öllum) öðr- um staðreyndum, þá er ekkert því til fyrirstöðu að eigingildi þekkingar sé hið sama óháð því um hvern er verið að ræða. Ef svo er má segja að sérhver einstaklingur sé þannig að það sé jafn mikils virði í sjálfu sér að viðkomandi hafi vissa þekkingu eins og að hver annar hafi slíka þekkingu.25 Hér er á ferð viðbót við þekkingarlega jafnaðarstefnu eins og hún var skilgreind að ofan (sjá §4), því þessi viðbót kveður á um að þekking hvers og eins sé ekki bara einhvers virði, heldur sé hún líka jafn mikils virði – í sjálfu sér. Þetta mætti kalla róttæka þekkingarlega jafnaðarstefnu. ég ætla ekki að rökstyðja róttæka þekkingarlega jafnaðarstefnu sérstaklega því hún gengur í raun lengra en nauðsynlegt er að ganga í þessari grein. Það sem mestu máli skiptir er að þekking allra er einhvers virði, eins og þekkingar- lega jafnaðarstefnan kveður á um, ekki hvort þekking allra sé jafn mikils virði í sjálfu sér, eins og róttæka jafnaðarstefnan bætir við. Í hvoru falli um sig flýtur af þessu að fræðin eigi ekki aðeins að snúast um að skapa þekkingu hjá fræðafólkinu sjálfu. Á hinn bóginn er vert að gefa því gaum að jafnvel róttæk þekkingarleg jafnaðarstefna er samrýmanleg því að þekking fræðafólks á sumum staðreyndum sé meira virði – vegna þess að það hefur meira nytjagildi – en þekking megin- þorra almennings á slíkum staðreyndum – sem þó hefði jafn mikið eigingildi. 8. Fræðin og miðlun þekkingar Að lokum ætla ég að tæpa aðeins á því hvaða praktísku afleiðingar þessi út- listun á slagorðinu um að fræðin séu fyrir okur öll ætti að hafa á fræðin sjálf. Hvernig ætti fræðafólk að haga störfum sínum með hliðsjón af þessari hugmynd og grundvallarreglunni um að þekking hvers og eins sé (jafn mikils) virði (í sjálfu sér)? Þetta er reyndar afar flókin spurning sem veltur á ýmsum atriðum sem þyrfti að skoða betur, svo sem að hvaða marki almennir borgarar geti sjálfir verið virkir þátttakendur í fræðastörfum og hvers konar þekkingu þeir þurfi þá að búa yfir.26 Margt í fræðasamfélaginu er nú þegar í góðu samræmi við þessar hugmyndir, eða er í það minnsta á réttri leið. Þar ber kannski hæst að nefna þá almennu 25 Fyrir þá allra nákvæmustu má orða þetta svona: Um sérhverja einstaklinga E og E’ gildir að til eru staðreyndir S1,...,Sn og S1’,...,Sn’ þannig að eigingildi þess að E viti S1,...,Sn er jafnt eigingildi þess að E’ viti S1’,...,Sn’. 26 Ýmsar tilraunir hafa verið gerðar til að efla almenningsvísindi (e. citizen science) af þessu tagi, til dæmis á vegum Evrópuráðsins; sjá SOCIEnTIZE, Green Paper on Citizen Science, Brussels: European Commision, 2014.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.