Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 196

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 196
FYRIR HVERjA ERu FRÆðIn? 201 fræðin séu ekki bara fyrir okkur öll, heldur líka jafn mikið fyrir okkur öll. Því þótt þekking fræðafólks á þeim gögnum og kenningum sem það vinnur með hafi í ein- hverjum tilvikum meira nytjagildi en þekking annarra á ýmsum (jafnvel öllum) öðr- um staðreyndum, þá er ekkert því til fyrirstöðu að eigingildi þekkingar sé hið sama óháð því um hvern er verið að ræða. Ef svo er má segja að sérhver einstaklingur sé þannig að það sé jafn mikils virði í sjálfu sér að viðkomandi hafi vissa þekkingu eins og að hver annar hafi slíka þekkingu.25 Hér er á ferð viðbót við þekkingarlega jafnaðarstefnu eins og hún var skilgreind að ofan (sjá §4), því þessi viðbót kveður á um að þekking hvers og eins sé ekki bara einhvers virði, heldur sé hún líka jafn mikils virði – í sjálfu sér. Þetta mætti kalla róttæka þekkingarlega jafnaðarstefnu. ég ætla ekki að rökstyðja róttæka þekkingarlega jafnaðarstefnu sérstaklega því hún gengur í raun lengra en nauðsynlegt er að ganga í þessari grein. Það sem mestu máli skiptir er að þekking allra er einhvers virði, eins og þekkingar- lega jafnaðarstefnan kveður á um, ekki hvort þekking allra sé jafn mikils virði í sjálfu sér, eins og róttæka jafnaðarstefnan bætir við. Í hvoru falli um sig flýtur af þessu að fræðin eigi ekki aðeins að snúast um að skapa þekkingu hjá fræðafólkinu sjálfu. Á hinn bóginn er vert að gefa því gaum að jafnvel róttæk þekkingarleg jafnaðarstefna er samrýmanleg því að þekking fræðafólks á sumum staðreyndum sé meira virði – vegna þess að það hefur meira nytjagildi – en þekking megin- þorra almennings á slíkum staðreyndum – sem þó hefði jafn mikið eigingildi. 8. Fræðin og miðlun þekkingar Að lokum ætla ég að tæpa aðeins á því hvaða praktísku afleiðingar þessi út- listun á slagorðinu um að fræðin séu fyrir okur öll ætti að hafa á fræðin sjálf. Hvernig ætti fræðafólk að haga störfum sínum með hliðsjón af þessari hugmynd og grundvallarreglunni um að þekking hvers og eins sé (jafn mikils) virði (í sjálfu sér)? Þetta er reyndar afar flókin spurning sem veltur á ýmsum atriðum sem þyrfti að skoða betur, svo sem að hvaða marki almennir borgarar geti sjálfir verið virkir þátttakendur í fræðastörfum og hvers konar þekkingu þeir þurfi þá að búa yfir.26 Margt í fræðasamfélaginu er nú þegar í góðu samræmi við þessar hugmyndir, eða er í það minnsta á réttri leið. Þar ber kannski hæst að nefna þá almennu 25 Fyrir þá allra nákvæmustu má orða þetta svona: Um sérhverja einstaklinga E og E’ gildir að til eru staðreyndir S1,...,Sn og S1’,...,Sn’ þannig að eigingildi þess að E viti S1,...,Sn er jafnt eigingildi þess að E’ viti S1’,...,Sn’. 26 Ýmsar tilraunir hafa verið gerðar til að efla almenningsvísindi (e. citizen science) af þessu tagi, til dæmis á vegum Evrópuráðsins; sjá SOCIEnTIZE, Green Paper on Citizen Science, Brussels: European Commision, 2014.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.